หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การตลาด
 

บีบีครีม แบรนด์เกาหลี ขึ้นแท่นตลาดโลก

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 2 กรกฎาคม 2553 18:07 น.
บีบีครีม แบรนด์เกาหลี ขึ้นแท่นตลาดโลก
       ก่อนหน้านี้ราว 3 ปี แทบจะไม่มีใครในโลกที่รู้จักดาราเกาหลี หรือชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ความงามของเกาหลีใต้ว่าสามารถทำให้สาวๆ สวยขึ้นกว่าเดิม และมีใบหน้าที่ดูอ่อนใสได้ตลอดทั้งวัน
       

       แต่เมื่อถึงวันที่จะรุ่ง ธุรกิจหลายประเภทของเกาหลีใต้กลับมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ตั้งแต่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ไปจนถึงความคลั่งไคล้ในภาพยนตร์และซีรีส์ละคร ที่ล้วนฉายภาพใบหน้าที่สวยแบบออกมาจากพิมพ์เดียวกันของหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ ที่ทำให้ทั่วโลกตะลึงไปตามๆ กัน และอยากจะก๊อบปี้ให้เหมือนต้นแบบใบหน้าเหล่านั้น จะด้วยวิธีการใดก็ได้
       
       ความเชื่อและการพูดกันไปแบบปากต่อปากในตลาดระหว่างประเทศ ก็คือ เบื้องหลังของใบหน้าที่อ่อนวัย ไร้รอยด่างดำของหนุ่มสาวเกาหลีมาจากการใช้เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติพิเศษ
       
       หนึ่งในบรรดาเครื่องสำอางที่มีการพูดถึงกันอย่างมากมายในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็คือ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามแบบพลิกโฉมหน้าสาวๆ ที่เรียกว่า บีบี ครีม หรือ BB Cream จนในทุกวันนี้ แทบไม่มีใครไม่รู้จักครีมที่ว่านี้
       
       เจ้าผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อว่า บีบี ครีมนี้ ย่อมาจากคำเต็มว่า Blemish balm ซึ่งหมายถึงครีมที่ลบรอยฝ้า ความไม่สดใสบนใบหน้า เป็นครีมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับคนไข้หลังการทำศัลยกรรมเลเซอร์ เป็นครีมทรีตเมนต์ ประเภท after treatment cream เพื่อให้ผิวหน้าหลังการทำศัลยกรรมฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อได้ผลดีในกรณีของคนที่ไม่ได้ผ่านการทำศัลยกรรมเลเซอร์ด้วย จึงทำให้เกิดความแพร่หลาย และยิ่งเป็นที่นิยมในเหล่าสาวๆ วงการสังคมชั้นสูงที่เรียกว่า เซเลบริตี้ ก็เลยกลายเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบการบริโภคในวงกว้างตามไปด้วย
       
       ความโด่งดังและคำเล่าลือของบีบี ครีม ในตลาดระดับเอเชียและระดับโลกก็คือ ความเชื่อถือที่ว่าครีมชนิดนี้เป็นครีมมหัศจรรย์ ที่มีสรรพคุณวิเศษกว่าครีมทั่วไป หรือสารพัดนึก ซึ่งก็คงจะมาจากผลดีเกินคาดของครีมในการฟื้นฟูผิวหน้าจนออกมาเกลี้ยงเกลาแบบไม่น่าเชื่อ
       
       สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนก็คือ บีบี ครีม ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีต้นกำเนิดจริงๆ มาจากเกาหลีใต้ หากแต่มาจากบริษัทผู้ผลิตในเยอรมนี ซึ่งบรรดาสาวไฮโซของเกาหลีได้นำเข้าไปจากเยอรมนี และเมื่อสรรพคุณออกมาได้ผลจึงเป็นที่แพร่หลายออกไปอย่างรวดเร็ว จนมาถึงสาวเอเชีย
       
       บทบาทของงานการตลาดที่น่าสนใจในกรณีของ บีบี ครีม จนกระทั่งนำมาสู่วันที่ประสบความสำเร็จมีหลายประการ ได้แก่ ประการแรก ส่วนผสมในครีมมาจากสารที่สกัดจากวัสดุจากธรรมชาติทั้งหมด และคุณสมบัติในการดูแลผิวพรรณมีมากกว่า 3 อย่างขึ้นไป จนถึง 6 อย่างด้วยซ้ำ โดยคุณสมบัติหลักที่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นบีบี ครีมของแบรนด์เนมยี่ห้อไหนก็ตาม คือ การทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ ซันสกรีนที่ช่วยกันแสงแดด และเป็นครีมรองพื้นหรือพื้นฐานของการเมกอัพ

บีบีครีม แบรนด์เกาหลี ขึ้นแท่นตลาดโลก
       ในขณะที่คุณสมบัติด้านอื่นก็มีหลากหลาย เช่น เป็นเทนนิ่ง ชะลอรอยย่น ตีนกา เป็นสกินโทน และหน้าที่อ่อนใสและดูอ่อนเยาว์
       
       ประการที่สอง สาวเกาหลีที่เป็นนักแสดงเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการเติบโตของตลาด บีบี ครีมอย่างมาก เพราะเป็นกลุ่มที่ทำให้สาวๆ ในประเทศอื่นๆ ใช้เป็นต้นแบบและมีพฤติกรรมตาม
       
       ประการที่สาม บีบี ครีม เป็นของขวัญของฝากที่นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ที่มีโอกาสเดินทางเข้าท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ จะต้องหาซื้อฝากเพื่อนและคนในครอบครัว จนทำให้บีบี ครีม พลิกโฉมจนกลายมาเป็นหนึ่งในรายได้หลักของธุรกิจเครื่องสำอางในเกาหลีใต้
       
       ประการที่สี่ ผลของการคลั่งไคล้ในบีบี ครีมที่ว่านี้ ได้ส่งผลกระทบและอิทธิพลต่อแบรนด์เนมของเครื่องสำอางในเกาหลีที่เป็นกลุ่มมีชื่อเสียงอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงกระจายออกไปในระดับตลาดโลกอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว
       
       อย่างเช่น Missha หรือแบรนด์ The Face Shop แบรนด์ skinfood แบรนด์ Dr.Jart และ Innisfree ไม่อาจยอมให้โอกาสทางธุรกิจในส่วนนี้ข้ามผ่านเลยไปได้ และยอมจำนนต่อความโด่งดังแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ของ บีบี ครีม ที่มีต่อกลุ่มลูกค้าในตลาดระดับโลก
       
       จึงปรากฏว่าแบรนด์ดังๆ ที่เหลืออีกจำนวนมากมาย ได้ออกเครื่องสำอางที่เรียกว่า บีบี ครีม ภายใต้แบรนด์ของตนออกมามากมาย
       
       ซึ่งหนึ่งในแบรนด์เนมที่ผลิตบีบี ครีมออกมาจำหน่ายแล้วเป็นที่ยอมรับและมีผลการตอบรับที่ดีอย่างมากคือ แบรนด์ Dr.Jart ที่การผลิตอยู่ภายใต้การควบคุมทางด้านเวชสำอางอย่างเข้มงวด โดยใช้ชื่อว่า blemish base cream ด้วยการใช้ฉลากหลายแบบเช่น ฉลากดำ เขียว เงิน และทอง
       
       ประการที่ห้า แบรนด์เนมของบีบี ครีม ที่ผลิตออกมาจำหน่าย มีความแตกต่างของหน้าที่หลักของครีมแตกต่างกันออกไป แสดงถึงความตั้งใจที่จะทำการตลาดแบบนิชมาร์เกต (niche market)
       
       ประการที่หก การแข่งขันของครีม บีบี ในตลาดเครื่องสำอาง ยึดกลยุทธ์การจำหน่ายในราคาที่ลูกค้ายอมรับภาระได้ คือ ทำให้ราคาของบีบี ครีม ต่ำกว่าราคาของเครื่องสำอางแบรนด์เนมจากเอเชียอื่นๆ โดยเฉพาะญี่ปุ่น และแบรนด์เนมจากประเทศทางตะวันตกที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงมาก่อนหน้านี้แล้ว
       
       ประการที่เจ็ด ช่องทางการจำหน่ายของเครื่องสำอางจากเกาหลีเหล่านี้ ใช้ช่องทางง่ายๆ ทางตรงๆ ด้วยการส่งตรงจากสำนักงานใหญ่ให้กับเอาต์เลตที่จัดจำหน่ายโดยตรง ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานการตลาดต่ำ และยังสามารถทำกำไรจากการจำหน่ายได้ แม้ว่าระดับราคาขายต่อหน่วยจะต่ำกว่าแบรนด์เนมอื่นๆ ก็ตาม
       
       การเติบโตของตลาดเครื่องสำอางของเกาหลียังถือว่าเป็นเพียงระยะเริ่มต้นในตลาดโลกเท่านั้น แม้ว่าจะเริ่มมีจำนวนผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้น และพร้อมรับความท้าทายของผลกำไรและส่วนต่างที่ยังสูงมากในธุรกิจนี้
       
       ดูได้จากมูลค่าทางการตลาดของธุรกิจเครื่องสำอางเกาหลีในปีที่แล้ว ที่มีอัตราการเติบโตถึง 12.5% จนมีมูลค่ากว่า 6,400 ล้านดอลลาร์
       
       ความสำเร็จอย่างแรงของธุรกิจเครื่องสำอางในกลุ่ม บีบี ครีม ของเกาหลีใต้ในขณะนี้ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะในเอเชียอีกต่อไป หากแต่เริ่มมีการแพร่กระจายออกไปยังประเทศทางตะวันตก และเรื่องการชอปปิ้งในร้านเสริมความงาม เป็นกิจกรรมที่ไม่มีสาวไหนบ่นเมื่อยหรือบ่นเหนื่อยกันอยู่แล้ว
       
       ในมุมที่กว้างกว่านั้น อิทธิพลทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ที่มีต่อความสำเร็จทางการตลาดไม่ใช่ว่าจะหยุดอยู่ที่เครื่องสำอางเท่านั้น หากแต่ยังมีแรงสนับสนุนและเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจจากธุรกิจแฟชั่นแฮร์สไตล์ด้วย

ข่าวล่าสุด ในหมวด
การ์ดของขวัญเสมือนจริง แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว
5แนวทางสตาร์บัคส์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ
แอปเปิลส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลโก้ใหม่
“กตัญญู”แบรนด์ไทยยุคSE ลุยสู้ศึกตลาดน้ำดื่มหมื่นล้าน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014