หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

พลิกโฉมหน้า "น้ำพริกกะปิ"บรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
19 กรกฎาคม 2553 09:53 น.
พลิกโฉมหน้า น้ำพริกกะปิบรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์
น้ำพริกกะปิสำเร็จรูปในกล่อง
        น้ำพริกกะปิ อาหารไทยพื้นบ้านกินคู่ผักสด ที่ได้รับความนิยมขึ้นแท่น อันดับต้นของอาหารไทย การตำน้ำพริกกะปิให้อร่อยไม่ใช่ว่าใครจะตำได้ ต้องผ่านการฝึกฝนฝีมือ ซึ่งเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ตำน้ำพริกกะปิกันไม่เป็น ทำให้เป็นที่มาของน้ำพริกกะปิสำเร็จรูปบรรจุขวด ตรา “วิเสท”
       
       น้ำพริกกะปิสำเร็จรูปบรรจุขวด ตราวิเสท เกิดขึ้นมาจาก แนวคิดของ "นายกวิน ยงสวัสดิกุล" กรรมการผู้จัดการบริษัท อุตสาหกรรมน้ำปลาระยอง จำกัด เจ้าของน้ำปลาแท้ ตราคนแบกกุ้ง ที่ทำน้ำพริกกะปิขึ้นมา เพราะเห็นว่าในท้องถิ่นที่จังหวัดระยอง มีกะปิชั้นดี ที่ขึ้นชื่อ และได้รับความนิยมอย่างมาก จึงได้คิดทำน้ำพริกกะปิสำเร็จรูปบรรจุขวด ที่สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานถึง 18 เดือน

พลิกโฉมหน้า น้ำพริกกะปิบรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์
น้ำพริกกะปิสำเร็จในขวดพร้อมรับประทาน
        นายกวิน เล่าว่า สำหรับน้ำพริกกะปิ “ตราวิเสท” เป็นหนึ่งในสินค้าที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมา เพื่อแตกไลน์ออกไปจากผลิตภัณฑ์น้ำปลา ที่ทำอยู่ และที่เลือกทำน้ำพริกกะปิ ส่วนหนึ่งต้องการจะอนุรักษ์และเผยแพร่อาหารไทย เครื่องปรุงไทย ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งในอนาคตมีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องปรุงไทยออกมาอีกหลายตัว เพื่อรองรับและขยายตลาดในกลุ่มของชาวต่างชาติ และคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศต้องการอาหารไทย และนอกจากน้ำพริกกะปิ ยังมีน้ำจิ้มแจ่ว ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับชาวต่างชาติที่ชื่นชอบการกินน้ำจิ้มไก่ ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำจิ้มแจ่ว เพราะรสชาติจะไม่หวาน
       
       นอกจากนี้ มองว่า ปัจจุบัน ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะในเมืองหลวงเปลี่ยนไป เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการทำงานไม่มีเวลาในการปรุงอาหารรับประทาน จำเป็นจะต้องพึ่งพาอาหารสำเร็จรูป และที่ผ่านมาน้ำพริกกะปิส่วนใหญ่จะซื้อกันในตลาดสด ซึ่งไม่สามารถการันตีได้ถึงความสะอาด และเก็บได้ไม่นาน น้ำพริกกะปิ ตราวิเสทจึงเป็นทางเลือกใหม่ให้กับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ชื่นชอบการเดินช้อปปิ้งในศูนย์การค้า ที่ต้องการอาหารสำเร็จที่สะดวก สะอาด และเก็บได้นาน

พลิกโฉมหน้า น้ำพริกกะปิบรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์
นายกวิน ยงสวัสดิกุล เจ้าของน้ำพริกวิเสท
        “สำหรับน้ำพริกกะปิสำเร็จของผมนั้น ผมมองไปที่คนรุ่นใหม่ที่ปรุงน้ำพริกกะปิไม่เป็น และไม่มีเวลา โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพที่ต้องการน้ำพริกไปกินคู่ผักสด และไม่ต้องการซื้อน้ำพริกกะปิที่ตักขายในตลาดสด เพราะกลัวเรื่องของความสะอาดก็จะเลือกซื้อน้ำพริกกะปิของเรา แต่คนทั่วไปที่ปรุงน้ำพริกเป็นอยู่แล้ว และมีเวลา เขาก็คงจะไม่กินน้ำพริกของเรา เพราะต้องยอมรับอย่างหนึ่ง ว่ารสชาติของเราก็คงจะไม่เหมือนกับน้ำพริกปรุงสดๆ ใหม่ เสียทีเดี่ยว แม้ว่าเราจะทำให้ใกล้เคียงที่สุดก็ตาม ดังนั้นสินค้าของเราจึงค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่ม”
       
       โดยในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่าย จะเลือกวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ หลายแห่ง อาทิ เทสโก้โลตัส คาร์ฟู วิลล่ามาร์เก็ต เป็นต้น ส่วนในต่างประเทศ จะวางขายอยู่ในมุมของผักพื้นบ้านไทย และลูกค้าคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ในช่วงหลังคนเริ่มรู้จักมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดขายเป็นหลัก โดยพยายามหาดัดแปลงเมนูใหม่ เพื่อให้สามารถใช้กับน้ำพริกของเราได้ เช่น การทำข้าวคลุกน้ำพริก หรือ ข้าวคลุกกะปิ รวมถึงอีกหลายเมนูที่สามารถดัดแปลงใช้น้ำพริกกะปิได้ เป็นช่องทางหนึ่งในการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ นอกเหนือ จากการซื้อไปกินคู่กับผักสด

พลิกโฉมหน้า น้ำพริกกะปิบรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์
น้ำจิ้มแจ๋ว หนึ่งผลิตภัณฑ์ออกคู่น้ำพริกขวด
        สำหรับราคาจำหน่าย แบ่งออกเป็น 2 ขนา ดคือ ขนาดบรรจุขวดแก้ว ขนาด 200 กรัม ราคาขายปลีกขวดละ 50 บาท และถ้วยแพคเล็ก ขนาด 60 กรัม ราคาขายปลีก 30 บาท ซึ่งขนาดถ้วยแพคเล็กที่ทำออกมา ใหม่นี้ จะสามารถเก็บไว้ได้นาน 1 ปี เป็นทางเลือกให้กับครอบครัวเล็ก และไม่ต้องการซื้อเก็บไว้นาน

พลิกโฉมหน้า น้ำพริกกะปิบรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์
ส่วนผสมของน้ำพริกกะปิ
        ส่วนของผลตอบรับจากลูกค้า อยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่ายอดขายจะไม่มาก เพราะเรามีรายได้จากส่วนนี้ ไม่ถึง 1% จากยอดขายรวมของบริษัท ก็ตาม แต่เราก็เชื่อว่า ในอนาคตน่าจะดีขึ้นเรื่อย เพราะปัจจุบันสังคมเมืองเปลี่ยนไป การใช้ชีวิตของคนก็เปลี่ยน ต้องการบริโภคอาหารที่สะดวก รวดเร็ว ง่าย ที่สำคัญ คือต้องสะอาดและปลอดภัย ตั้งเป้าไว้ว่า ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 5%ของยอดขายของบริษัทในอีก 2 ปีข้างหน้า กลุ่มลูกค้าปัจจุบันเป็นกลุ่มบีขึ้นไป โดย 80% เป็นลูกค้าในประเทศ และ 20% เป็นการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และเนื่องจากเป็นอาหารไทย ลูกค้า เกือบ 100% ยังเป็นคนไทย แม้แต่การขายในต่างประเทศ ก็ยังเป็นกลุ่มลูกค้าคนไทยที่ซื้อ

พลิกโฉมหน้า น้ำพริกกะปิบรรจุขวดสำเร็จรูปโกอินเตอร์
        โทร. 0-2211-5781

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“มิตาซึกริลล์” จากเจ้าของฟาร์มหมูสู่ธุรกิจปิ้งย่างสไตล์เกาหลี
‘Co Van Kessel’ ผู้บุกเบิกทัวร์จักรยาน กับจุดขาย วิถีชีวิตแบบไทย
“Favour Cafe” ร้านกาแฟไร้เครื่อง โชว์ต้มสดจากหม้ออิตาลีรสเข้มหอมละมุน
คอมมูนิตีมอลล์แข่งเดือด “มาร์เก็ต ทูเดย์” ปักธงรบยึดหัวหาดย่านหัวหมาก
สินค้าพรีออเดอร์ญี่ปุ่น แจ้งเกิดธุรกิจเงินล้านบนโลกโซเชียล
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 26 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 25 คน
97 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
3 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015