หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม การค้า

เปิดแผน "ทีจี" ตั้งโลว์คอสต์ "ไทยเกอร์แอร์" ดับอหังการแอร์เอเชีย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 สิงหาคม 2553 00:11 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
เปิดแผน ทีจี ตั้งโลว์คอสต์ ไทยเกอร์แอร์ ดับอหังการแอร์เอเชีย

"การบินไทย" จับมือ "ไทยเกอร์แอร์" ตั้งโลว์คอสต์แข่ง "แอร์เอเชีย" เตรียมเซ็นเอ็มโอยู วันนี้ วงในแฉข้อมูลลึก “บิ๊กการบินไทย” ดอดหารือบอร์ดหนุนซื้อหุ้น ” ไทเกอร์ แอร์เวย์ส” 51% อ้างอุดจุดอ่อนเปิดเกมชิงตลาดภูมิภาค เขี่ยนกแอร์แค่ในประเทศ พร้อมแฉเด็ก ปชป.เดินตามรอยหางแดง ใช้กลยุทธ์ไม่ต่างกลุ่มชินคอร์ปซื้อหุ้นไทยแอร์เอเชีย จนครองตลาด Low Cost “ปิยสวัสดิ์” เปิดเกมล็อบบี้บอร์ด
       
       บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนการลงทุนสายการบินต้นทุนต่ำแห่งชาติ (national low cost airline) โดยเตรียมจับมือกับกลุ่มไทเกอร์แอร์โฮลดิ้งส์ ธุรกิจในเครือเทมาเสก เพื่อเปิดดำเนินการ "ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส" ขึ้นในเมืองไทย ในวันที่ 2 สิงหาคม 2553 นี้ การบินไทยเตรียมจะลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) กับกลุ่มไทเกอร์ แอร์เวย์ส โฮลดิ้ง ซึ่งปัจจุบันไทเกอร์ฯจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และจะเริ่มเปิดบินตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป
       
       โดยวางเป้าหมายเพื่อเข้าไปชิงส่วนแบ่งผู้โดยสารระหว่างประเทศจำนวนมหาศาลในภูมิอาเซียน และเอเชีย-แปซิฟิก แข่งขันกับเจ้าตลาดอย่างกลุ่ม แอร์เอเชีย ซึ่งขณะนี้เปิดเครือข่ายสายการบินโลว์คอสต์ครอบคลุมถึง 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ส่วน นกแอร์ซึ่งเป็นสายการบินลูกที่การบินไทยถือหุ้นใหญ่ 39.5% จะวางตำแหน่งให้พัฒนาเส้นทางบินเฉพาะภายในประเทศเท่านั้น เนื่องจากยังไม่พร้อมจะขยายเที่ยวบินไปต่างประเทศ อีกทั้งเคยเปิดบินมาแล้วในอดีต เส้นทางกรุงเทพฯ-เดลี แต่ล้มเหลว การดำเนินงานขาดทุนมโหฬาร
       
       รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า เมื่อวันที่ 30 กรกฎคม 2553 ที่ผ่านมา ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย ในวาระพิเศษโดยฝ่ายบริหารต้องการหารือนอกรอบกับบอร์ดบางส่วนในเรื่องแผนการลงทุนสายการบินต้นทุนต่ำแห่งชาติ โดยการบินไทยจะเข้าไปซื้อหุ้นของไทเกอร์ แอร์เวย์ส ในสัดส่วน 51% โดยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) และฝ่ายบริหารการบินไทยเสนอแผนการตั้งสายการบินตันทุนต่ำ (Low Cost Airline) ว่าเป็นการดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ TG100 Strategy โดยจะให้ ไทเกอร์ แอร์เวย์ส บินในเส้นทางภูมิภาค
       
       ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายบริหาร (EMM) ได้ประชุมเมื่อสัปดาห์ผ่านมาเห็นชอบแผนดังกล่าวและเตรียมเรื่องเสนอบอร์ดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2553 และหากได้รับความเห็นชอบได้เตรียมกำหนดลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในความร่วมมือการร่วมทุน (Joint Venture) กับ ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ในวันนี้ (2 สิงหาคม 2553)
       
       ก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารการบินไทยได้เคยนำเสนอที่ประชุมบอร์ดแล้วอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดยุทธศาสตร์ ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ชิงส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคซึ่ง นกแอร์ ไม่สามารถตอบสนองให้การบินไทยได้
       
       ด้านนายปิยสวัสดิ์เคยกล่าวก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า การบินไทยตั้งนกแอร์ เมื่อ 6 ปีก่อน ถือหุ้น 39.5% ล่าสุดได้ร่วมมือกันตามแผนกลยุทธ์ Two-Brand Strategy เพื่อทำการบินร่วม (Code share) ในเส้นทางภายในประเทศ เช่น พิษณุโลก, อุบลราชธานี และเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน แต่นกแอร์มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนเครื่องบิน ส่วนตลาดการบินในภูมิภาคซึ่งมีจุดบินที่น่าสนใจอีกมาก ทั้ง ฮานอย คุนหมิงแต่เป็นจุดอ่อนของการบินไทยที่ไม่สามารถเปิดการตลาดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งต้องจะต้องแก้ไขในเรื่องนี้
       
       สำหรับแผนดำเนินงานของไทเกอร์แอร์เวย์สระยะแรก หลังจากการบินไทยเข้าถือหุ้นใหญ่แล้ว คือ จะใช้เครื่องบิน A 320 จำนวน 3 ลำ ทำการบินในเส้นทางภูมิภาค โดยการบินไทยจะต้องใช้เงินประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% ในไทเกอร์แอร์เวย์ส โดยส่วนหนึ่งจะใช้กองทุนสวัสดิการพนักงานการบินไทย ส่วนที่เหลืออีก 49% จะเป็นของผู้ถือหุ้นเดิม คือ สิงคโปร์แอร์ไลน์ และไรอันแอร์ ซึ่งสิงคโปร์ แอร์ไลน์ มีกลุ่ม เทมาเส็กเป็นผู้ถือหุ้น ดังนั้นการที่ผู้บริหารการบินไทย ภายใต้การนำของนายปิยสวัสดิ์ทำอยู่ในขณะนี้ไม่ต่างจากตอนที่กลุ่มชินคอร์ปซื้อหุ้นแอร์เอเชีย และทำให้เกิดไทยแอร์เอเชีย เป็นสายการบินต้นทุนต่ำเข้ามาเปิดทำการบินภายในประเทศไทยได้ และไทยแอร์เอเชียเข้ามาใช้ไทยเป็นฮับแย่งตลาดการบินไทยโดยตรง และกลายเป็นผู้ครองตลาดในภูมิภาคในขณะนี้
       
       “ตอนนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลถูกครหาว่า นโยบายเสรีการบินเอื้อให้ไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือชินคอร์ป ซึ่งมีกลุ่มเทมาเส็กถือหุ้นอยู่ด้วย ทำให้ไทยแอร์เอเชียเข้าข่ายทำผิด พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจการบิน ในกรณีสัดส่วนการถือหุ้นไม่เป็นไปตามที่กำหนด เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดให้สัดส่วนการถือหุ้นของธุรกิจสายการบินจะต้องมีสัดส่วนของคนไทยรวมไม่ต่ำกว่า 51% ซึ่ง ไทยแอร์เอเชีย ถือหุ้นโดย บริษัท แอร์เอเชีย 49 % และบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยในสัดส่วน 51 % แต่ใน ชินคอร์ปฯ มีต่างชาติถือหุ้นอยู่กว่า 35%”

คลังข้อมูลข่าวธุรกิจ
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
ข่าวล่าสุด ในหมวด
สั่งปิด Café Amazon สาขาฉาว 7 วัน/เปลี่ยนอ่างใหม่ หลัง FB แฉภาพ พนง.ใช้ล้างรองเท้า
“พาณิชย์” จับมือบิ๊กซีเปิดฟูดคอร์ตธงฟ้าขายจานด่วนราคา 30 บาท 26 เมนู ส่วนโลตัสจ่อเข้าร่วมกลาง มิ.ย.นี้
เอฟทีเอ วอตช์จวกปลัดพาณิชย์ เดินหน้าเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู
กปปส.บุก ก.พาณิชย์สมทบชาวนาทวงค่าข้าว
ไทยหารือตุรกีศึกษาทำ FTA ระหว่างกัน โดยนำร่องการค้าสินค้า
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 8 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 7 คน
88 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
12 %
 
ความคิดเห็นที่ 1 +14 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มันต่างกันซิครับ

เพราะอันนั้น ชินคอร์ป(คือตัวแทนคนไทย ที่มีผู้ถือหุ้นหลักเป็นชาวต่างชาติ)ไปร่วมหุ้นกับต่างชาติ มาแย่งตลาดจากบริษัทการบินไทย

แต่นี้บริษัทการบินไทยทำเอง เพื่อจะขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศ โดยการไปร่วมหุ้นกับต่างชาติ

จุดประสงค์นั้นต่างกันเห็นๆ
ปัญหามันก็อยู่ที่โครงสร้างผู้ถือหุ้นของการบินไทยแล้วล่ะ...

เแล้วตอนนี้แอร์เอเชียนั้นแทบจะครองตลาดโลว์คอสต์แล้ว ถ้ายื้อเวลาไปมากกว่านี้ คนไทยมีแต่เสียประโยชน์
นี่คือการวิเคราะห์ของผมเท่านั้น
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014