หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | เถ้าแก่ SMEs
 

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 ตุลาคม 2553 09:52 น.
“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
สาลี่ดีไลท์ สินค้าใหม่ออกมาเอาใจวัยรุ่น
       ขนมสาลี่เอกชัย ตำนานขนมของฝากที่อยู่คู่จังหวัดสุพรรณบุรีมานานกว่า 40 ปี แต่ด้วยยุคสมัย เปลี่ยนแปลงไปขนมพื้นบ้านโบราณ มักจะถูกมองว่า เชย ล้าสมัย ไม่ถูกปาก เหมือนขนมสมัยใหม่มาจากต่างประเทศ ทำให้สาลี่เอกชัย ก็ไม่อาจที่จะยืนหยัดโดยมองข้ามการเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนของสาลี่เอกชัยในปัจจุบัน ทั้งรสชาติ และบรรจุภัณฑ์ เพื่อดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ให้หันมาให้ความสนใจกับขนมพื้นบ้าน

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
สาลี่รสดังเดิม 6 สี 6 รส
       ขนมสาลี่เอกชัยถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2511 โดยสองสามีภรรยา คือ นายเอกชัย นางนฤมล เอี่ยมอดุง ส่วนเจ้าของสูตรมาจากนางนฤมล ซึ่งเธอมีความเชี่ยวชาญและชื่นชอบในการทำขนมไทยอย่างมาก และได้เลือกทำขนมสาลี่ออกขาย ซึ่งในอดีต ขนมสาลี่ถือเป็นขนมท้องถิ่นของเมืองสุพรรณบุรีก็ว่าได้ เพราะคนส่วนใหญ่ชอบทำกินกัน และนางนฤมลก็ได้ทำขนมสาลี่ตามสูตรที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษออกมาขาย ในตัวเมืองสุพรรณ ด้วยรสชาติที่ถูกปากใครหลายคน จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ใครที่เดินทางผ่านจังหวัดสุพรรณต้องแวะซื้อขนมชนิดนี้กลับมาเป็นของฝาก
       
       และชื่อเสียงที่เกิดการบอกกันแบบปากต่อปาก ทำให้ได้เครื่องหมายการันตีความอร่อย เชลล์ชวนชิม จากการเดินทางมาชิมของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ เมื่อปี 2523 และก็เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ส่งผลให้ขนมสาลี่เอกชัย มีรายได้พุ่งพรวดขึ้นมา หลายเท่าตัว และจากร้านห้องแถว ขยายเพิ่มร้านภายในตัวจังหวัด อีก 2-3 แห่ง จนได้มาเปิดร้านและโรงงานผลิต เต็มรูปแบบร้านขายของฝาก ลงทุนไปกว่า 20 ล้านบาท ริมถนนบางบัวทอง - สุพรรณบุรี ภายในร้านมีขนมไทยหลากหลายให้เลือก รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพอีกหลายร้อยรายการ ร้านกาแฟ และร้านอาหาร เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องที่ยวที่ผ่านเส้นนี้จะต้องแวะก่อนกลับบ้าน

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
ขนมสาลี่สอดไส้ยกระดับขนมพื้นบ้าน
       นางพรพิมล แก้วศรีงาม ทายาทรุ่นที่ 2 เล่าว่า สำหรับขนมสาลี่เอกชัย ในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต ค่อนข้างมาก เพราะมีขนมไทยเพิ่มขึ้นอีกหลายรายการ ไมว่าจะเป็น ขนมลูกเต๋า ขนมเปี๊ยะ ขนมอบกรอบ ครองแครงสามรส สาลี่กรอบสมุนไพร หรือในส่วนของขนมสาลี่ มีการพัฒนาสูตรใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรสชาติดั้งเดิมจะมี 6 สี 6 กลิ่น เป็นขนมไทยโบราณพื้นบ้านที่แต่งกลิ่นตามวัสดุธรรมชาติ ส่วนรสชาติที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ประกอบด้วย สาลี่ลูกตาล(ถ้วย) เนื้อขนมผสมเนื้อลูกตาล สาลี่กล้วยหอม เป็นการผสมเนื้อกล้วยหอมลงในสูตรสาลี่ โดดเด่นด้วยรูปร่างขนมที่เลียนแบบผลกล้วยหอม สาลี่ทิพย์ เป็นขนมสาลี่อบกรอบ โรยหน้าและผสมด้วยเนื้อมะพร้าวภายในเนื้อขนม

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
นางพรพิมล แก้วศรีงาม เจ้าของทายาทรุ่น2
       นอกจากนี้ ล่าสุดได้ออกขนมสาลี่ดีไล้ท์ ขึ้นมา เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ เป็นสาลี่ม้วนโรล เลียนแบบขนมเค้ก และไม่เน้นความหวาน และมัน เพื่อคนรุ่นใหม่ที่กลัวอ้วน โดยมีรสชาติให้เลือกตามแบบคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรสช็อกโกแลต วนิลา สตอเบอรี่ เป็นต้น ออกแบบให้ดูทันสมัย ทั้งรูปร่างหน้าตา และบรรจุภัณฑ์ จุดประสงค์ของการออกขนมดังกล่าวมา เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และต้องการให้วัยรุ่น คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจกับขนมไทยพื้นบ้านมากขึ้น
       
       สำหรับการเปิดตัวครั้งแรก ในช่วง วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากวัยรุ่น และคนรุ่นใหม่ เพราะมองว่าขนมสาลี่ที่ดูแปลกตาไปจากในอดีต มีความทันสมัย และรสชาติที่วัยรุ่นชื่นชอบ ซึ่งเขาก็กล้าที่จะซื้อไปเป็นของฝาก แต่ในส่วนของแบบดั้งเดิม ก็คงยังขายได้ดี เพราะคนส่วนใหญ่เคยกินและชื่นชอบอยู่แล้ว

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
สินค้าภายใต้แบรนด์เอกชัยทั้งหมด
       "ในขณะที่แฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่จากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก และทุกคนก็หันไปกินขนมในแบบนั้นกันมากกว่า เราเองก็จำเป็นต้องปรับตัว เพื่อคงความเป็นไทยผ่านขนมของเรา โดยนำเรื่องของอินโนเวชั่นเข้ามาใช้กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา ทั้งรูปร่าง หน้าตาและรสชาติ อย่างน้อยเพื่อให้คนรุ่นใหม่ยังรู้จักขนมโบราณชนิดนี้อยู่ แม้ว่าหน้าตามันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ชื่อ และวิธีการทำก็ยังคงเป็นแบบไทยอยู่”

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
ร้านของฝากเอกชัย สุพรรณบุรี
       นางพรพิมล เล่าถึง การเติบโตของร้านขนมสาลี่เอกชัย ในช่วงหลังว่า มีการเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต การผลิตได้มาตรฐาน GMP & HACCP มีการนำเครื่องจักรมาช่วยในการผลิตมากขึ้น มีการพัฒนาสูตรขนมไทยออกมาอย่างต่อเนื่อง และพยายามหาวิธีเพื่อให้สามารถที่จะยืดอายุการเก็บรักษาให้ได้นานที่สุด โดยไม่ต้องใส่สารกันบูด

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
สินค้าภายในร้าน การจัดซุ้มแยกประเภทสินค้า
       ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะยกระดับขนมสาลี่เอกชัย ขึ้นมาในกลุ่มของขนมพรีเมียม โดยมีการผลิตขนมออกมารองรับตลาดในกลุ่มนี้ ซึ่งในส่วนของสาลี่ดีไล้ท์ ก็ถือว่าเป็นตัวหนึ่งที่เราต้องการจะนำมาเจาะตลาดกลุ่มนี้เช่นกัน ซึ่งก็ยังคงเน้นความเป็นขนมไทย และความเป็นไทย โดยมีโครงการจะเปิดร้านแห่งแรกที่กรุงเทพฯใช้ชื่อว่า "Akachai Thai Sweet" ในขณะนี้กำลังดูสถานที่อยู่

“สาลี่เอกชัย”ยกระดับขนมพื้นบ้าน เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
ซุ้มโชว์สินค้าโบราณพื้นบ้าน
       ส่วนช่องทางการขายในปัจจุบัน เราก็ยังคงใช้ร้านของฝากที่จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นช่องทางหลัก ในส่วนของที่อื่นๆ ยังไม่ได้มีการขยายตลาดออกไปกว้างมากนัก เพราะขนมสาลี่ของเราอายุการเก็บรักษายังไม่ยาวนาน ส่วนขนมตัวอื่น มีการขยายตลาดบ้าง เช่นขนมครองแครงกรอบ มีการนำเข้าไปทดลองขายในร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนการเติบโตของเราก็เติบโตขึ้นทุกปี ตามภาวะเศรษฐกิจ ในส่วนราคามีการปรับ โดยการลดขนาดให้เล็กลง
       
       สนใจโทร. 035-525-111 ต่อ 124

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ขุดเส้นทาง “น้ำอบนางลอย” อีกตำนานคู่สงกรานต์ไทย
“AEC Food Station” ตู้กับข้าวฝั่งธนฯ ท้ารบสโลแกน “แพงทั้งแผ่นดิน”
“แสนดี ตู้แลกเหรียญ” เอื้อวงจรธุรกิจหยอดเหรียญรวย!
‘KRUNGCHING’ จัดสวนแนวตั้งดอกไม้ประดิษฐ์ เนรมิตโลกสีเขียวไม่มีวันตาย(ชมคลิป)
มุมมองเถ้าแก่ใหม่ตั้งแต่วัยเรียน “หมัด 56 สโตร์” ร้านของเล่นนักสะสม
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 20 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 18 คน
90 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
10 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ตอบกลับ : ความคิดเห็นที่ 14
ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014