หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม
การค้า-อุตสาหกรรม-คมนาคม การค้า

“แอร์พอร์ตลิงก์” ยันไม่มีปัญหาขาดแคลนอะไหล่ ปลดล็อกจอดรับส่งที่มักกะสัน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กุมภาพันธ์ 2555 22:28 น.
       ASTVผู้จัดการรายวัน - “แอร์พอร์ตลิงก์” ยันไม่มีปัญหาอะไหล่ เผย ตั้งงบจัดซื้อเดือนละ 30 ล้าน ระบุ โยกอะไหล่จากรถอีกขบวนมาใช้ทดแทนก่อนเป็นเรื่องปกติของกระบวนการซ่อม แต่ห้ามรถเสียแบบพิเศษ เหตุในสต๊อกแค่พอใช้หมุนเวียนตามรอบ เตรียมลงทุน 17 ล้านบาท ปลดล็อกเปิดขบวน Express Line วิ่งพญาไท จอดมักกะสันได้ เผยบริษัทลูกยังไม่จบ เหตุ สบน.ให้รับหนี้ระบบอาณัติสัญญาณอีก 4 พันล้าน กระทบแผนธุรกิจหนี้ทะลัก 1.1 หมื่นล้าน
       
       นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้การให้บริหารโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอะไหล่ โดยได้มีการตั้งงบในการจัดซื้อประมาณ 30 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนกรณีที่มีรถเสียและมีการถอดอะไหล่จากรถอีกคันไปใช้ในรถอีกคันหนึ่งนั้น เป็นเรื่องปกติที่จะใช้กับอะไหล่ที่ไม่มีความซับซ้อนและเฉพาะตัว และเป็นกระบวนการซ่อมบำรุงปกติ ซึ่งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ดำเนินการเหมือนกัน
       
       “อะไหล่ในสต๊อกมีเพียงพอสำหรับการหมุนเวียนใช้ตามระบบและเวลาในการซ่อมบำรุง ยกเว้นอะไหล่บางตัวที่ต้องใช้เวลาในการสั่งซื้อนาน 6 เดือนถึง 1 ปี ซึ่งหากเกิดปัญหาการชำรุดที่นอกเหนือจากปกติจะกระทบต่อการซ่อมบำรุงได้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน มี.ค.2554 กรณีคาร์บอนสติ๊ก ตัวรับกระแสไฟฟ้าสึกหรอเร็วผิดปกติ จากอายุใช้งาน 6-8 เดือน เหลือ 1 สัปดาห์ จึงเกิดปัญหาขึ้น” นายภากรณ์ กล่าว
       
       นายภากรณ์ กล่าวว่า ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหากไม่เร่งแก้ไข คือ การซ่อมบำรุงใหญ่ หรือซ่อมหนักประมาณปี 2557 ซึ่งรถไฟฟ้าจะวิ่งครบระยะทาง 1 ล้านกิโลเมตร โดยขณะนี้วิ่งไปแล้ว 4 แสนกิโลเมตร เพราะจะต้องมีการจัดซื้ออะไหล่มูลค่าหลายร้อยล้านบาท รวมถึงจะต้องมีขบวนรถสำรอง เนื่องจากจะต้องถอนรถออกจากระบบครั้งละ 2 ขบวน ครั้งละ 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการ
       
       โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอแผนจัดซื้อขบวนรถ 5 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ วงเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท ต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด เพื่อนำเสนอบอร์ดร.ฟ.ท.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด จะดำเนินการกู้เงินมาจัดซื้อรถเอง โดยจะต้องเร่งสรุปภายในปีนี้ เนื่องจากจ้องใช้เวลาสั่งซื้อ 2 ปี แต่หากไม่ทันอาจจะต้องเจรจากับผู้ผลิตเพื่อเร่งกระบวนการให้เหลือ 1.5 ปี
       
       การจัดซื้อจัดจ้างของแอร์พอร์ตลิงก์ยังต้องใช้งบประมาณจาก ร.ฟ.ท.ซึ่งเป็นบริษัทแม่อยู่ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโอนหนี้สินให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ซึ่งเดิมบริษัทจะรับหนี้สินจาก ร.ฟ.ท.ประมาณ 7,035 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่ทางสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เห็นว่า ควรรับโอนหนี้ในส่วนของระบบอาณัติสัญญาณ ประมาณ 4,000 ล้านบาทด้วย ซึ่งจะทำให้หนี้ของบริษัทเพิ่มเป็นกว่า 11,000 ล้านบาท และกระทบต่อสัดส่วนหนี้สินต่อทุนและแผนธุรกิจของบริษัท จึงยืนยันรับโอนหนี้เฉพาะที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน
       
       ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงก์มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2555 ได้ทำสถิติใหม่จำนวน 50,569 คน แบ่งเป็น ขบวน City Line 46,787 คน ขบวน Express Line 3,782 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ ขบวน Express Line จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 2,700-2,800 คนต่อวัน ซึ่งสาเหตุที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้น เนื่องจากปัญหาการจราจรและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมถึงการปรับขบวนรถ Express Line ให้วิ่งถึงพญาไท ทำให้ขณะนี้มีรายได้รวมประมาณ 47.8 ล้านบาทต่อเดือน (จาก City Line 41 ล้านบาท และ Express Line 7.7 ล้านบาท)
       
       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้ทำการออกแบบเพื่อปลดล็อกด้านเทคนิค และเปิดระบบให้ขบวนรถ Express Line ที่วิ่งจากพญาไท สามารถจอดรับส่งได้ที่มักกะสันได้ ลงทุนประมาณ 17 ล้านบาท จากเดิมที่ทางบริษัท ซีเมนส์ จำกัด จะปรับให้แต่ต้องใช้เงินถึง 1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 4 เดือน โดยจะต้องเสนอของบลงทุนในปี 2556

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สั่งปิด Café Amazon สาขาฉาว 7 วัน/เปลี่ยนอ่างใหม่ หลัง FB แฉภาพ พนง.ใช้ล้างรองเท้า
“พาณิชย์” จับมือบิ๊กซีเปิดฟูดคอร์ตธงฟ้าขายจานด่วนราคา 30 บาท 26 เมนู ส่วนโลตัสจ่อเข้าร่วมกลาง มิ.ย.นี้
เอฟทีเอ วอตช์จวกปลัดพาณิชย์ เดินหน้าเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู
กปปส.บุก ก.พาณิชย์สมทบชาวนาทวงค่าข้าว
ไทยหารือตุรกีศึกษาทำ FTA ระหว่างกัน โดยนำร่องการค้าสินค้า
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
ความคิดเห็นที่ 1 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แก้ไขปัญหาง่ายมากเพียงแค่โอนให้เอกชนทำแทนรฟม.ทุกอย่างจะดีขึ้นมาก
เก้งน้อย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ระยะทางมันสั้นแค่นั้น....อยู่ไม่ได้หรอก...ผู้โดยสารน้อย....เจ๊งแน่นอน....ชื่อมัน Airport Link ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่ามันต้องวิ่งระหว่างสนามบิน....ดังนั้นมันจึงควรจะให้วิ่งจากสุวรรณภูมิ-มาที่ดอนเมือง....ถ้าเป็นไปได้ควรจะต่อเส้นทางไป รังสิต...ประตูน้ำพระอินทร์....จะมีผู้โดยสารมากพอ....รับรอง Work......
อยากให้ทำ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อ่านจากสัมภาษณ์แล้ว รถไฟฟ้าภายใต้การบริหารจัดการของการรถไฟแห่งประเทศมีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนแบบมหาศาลหนักกว่าปัจจุบัน ทำไม
๑.การบริหารจัดการยังไม่มีประสิทธิภาพ มีการเมืองเข้ามาพัวพัน การจัดซื้อการสำรองอะไหล่ ไม่มีแผนที่ชัดเจน
๒.ความแตกต่างระหว่าง เอ็กเพรสไลน์ กับ โลคัลไลน์ ไม่ได้สร้างความแตกต่างในเรื่องระยะเวลาการเดินทางมากนัก เพราะเหตุที่ต้องมานั่งรอเวลาอย่างน้อย ๓๐ นาทีในกรณีต้องการเอ๊กเพรสน์ไลน์ หรืออาจโชคดีในบางครั้งที่ไม่ต้องรอเลย ตังนั้น ควรยกเลิกเอกเพรสน์ไลน์ไปน่าจะเหมาะสมกว่า แต่ต้องบริหารจัดการให้มีรถออกถี่มากขึ้น เอกเพรสน์ไลน์มีผู้โดยสารแค่ ๑๐ เปอร์เซ็๋นต์ของจำนวนที่นั่งทั้งหมดแล้วจะมีเอกเพรสน์ไลน์ไปทำไม ในต่างประเทศโดยเฉพาะฮ่องกงซึ่งมีจำนวนผู้ใช้รถไฟฟ้าเดินทางจากสนามบินเข้าเมืองจำนวนมากต่อวัน ยังไม่จำเป็นต้องมีเอกเพรสน์ไลน์ให้ยุ่งยาก หรืออีกนัยหนึ่งคือ รอไปก่อนและเมื่อมีจำนวนผู้โดยสารล้นระบบแล้ว การมีเอกเพรสน์ไลน์ตรงไปยังสนามบินจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น
๓.อะไหล่ที่จำเป็นและต้องใช้เวลานานในการสั่งต้องสั่งมาสำรองให้พอกับจำนวนขบวนรถที่มีอยู่ทั้งหมดอย่างน้อย ๑ ชุด หรือมากสุด ๒ ชุด
๔.บคุคลากร หยุดระบบการใช้เส้นสายรับคนเข้ามาทำงาน ต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาทำงานได้โดยดูที่ความสามารถที่แท้จริง หยุดเด็กฝาก หยุดซื้อตัวจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจแบบเดียวกัน

ยังมีอีกมากมาย
ครับ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มีความเห็นอะไรกับแนวคิดนี้กันบ้าง
http://www.facebook.com/PR.ARL/posts/325440647477579
กดไลค์
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มันก็ควรจะเป็นแบบนั้นตั้งแต่แรกแล้ว
Express พญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ(เหนือ)-สุวรรณภูมิใต้(อนาคต)
วิ่งรอบเดียว รับส่งใน 4 สถานี ไม่กระทบ City ด้วย

ปล.ถ้าจะทำไป บางซื่อ อย่าลืมสร้างสถานี Express พญาไท แยกออกมาแหล่ะ
Kitti
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ชอบรถไฟผิวดิน ความเร็วต่ำ ตั้งแต่มาก ถึงมากที่สุด แถลงข่าว การปรับปรุงบ้างซิ
เพราะสาบานไว้แล้ว่า จะไม่ขึ้นรถใต้ดิน รถลอยฟ้า
ไม่อยากหาเรื่องตายยากตายเย็น
rr_kom@hotmail.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ดูแวว มีโอกาสเจ๊งสูงจริงๆ ถ้ายังไม่แก้ปัญหาทางกายภาพของระบบโดยรวมทั้งหมด เมื่อไหร่จะแยกให้เด็ดขาดซะที ตรงสถานีสุวรรณภูมิ ต้องให้คนมาถามอยู่ได้ว่า ขึ้น city หรือ express
ทำแบบไทยๆ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เปิดช่องทางเข้าจากมอเตอร์เวย์ ทับช้างรับรองคนใช้บริการเยอะ
แขวงการทาง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
ขอที่จอดรถเยอะๆด้วย
เบื่อ
 
ความคิดเห็นที่ 3 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ARL มีรายได้รวมประมาณ 47.8 ล้านบาทต่อเดือน
มีค่าใช้จ่ายประมาณเฉพาะอะไหล่ 30 ล้านบาทต่อเดือน
กำไร 17.8 ล้านบาทต่อเดือน นี่ยังไม่ทันเอาไปหักค่าไฟค่าจ้ายพนักงานเลย
Mick
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สวัสดีปีใหม่
วัน อยู่บำรุง Mr. Airport Link
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แก้ไขปัญหาง่ายมากเพียงแค่โอนให้เอกชนทำแทนรฟม.ทุกอย่างจะดีขึ้นมาก
เก้งน้อย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
รฟท ครับ
ออ
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ร.ฟ.ม.ถูกแล้ว
มั่วป่ะ
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014