หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ธุรกิจแฟรนไชส์
 

จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
15 พฤศจิกายน 2555 09:21 น.
จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ
นายยศพันธ์ วัดวง เจ้าของร้าน
        ข้าวต้มปลา ต้มยำหัวปลา เก๋ากะพงเมนูจานโปรดของใครหลายคน การทำเมนูปลาอย่างข้าวต้ม หรือต้มยำให้อร่อยไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าสูตรไหนโดนใจแล้วละก็ไม่ต้องกลัว เรียกลูกค้าเต็มร้านได้ไม่ยาก
       

       
       สำหรับเมนูยอดฮิตอย่างนี้ยังไม่มีใครยอมถ่ายทอดสูตรกันง่ายๆ เพราะทำขายเองดีกว่า แต่ในส่วนของร้านข้าวต้มปลาเก๋ากะพงอาศัยช่องว่างแฟรนไชส์ข้าวต้มปลา เปิดขายแฟรนไชส์ข้าวต้มปลา และต้มยำหัวปลาเป็นรายแรก และรายเดียวในขณะนี้

จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ
รูปแบบแฟรนไชส์ รถเข็น
        นายยศพันธ์ วัดวง เจ้าของร้าน เล่าว่า ที่มาของการตัดสินใจมาขายแฟรนไชส์เพราะเห็นว่ายังไม่เคยมีใครทำมาก่อน และไม่ผิดหวัง เพราะในระยะเวลา 5 ปีประสบความสำเร็จสามารถขยายสาขาได้มากกว่า 50 สาขา จุดเด่นของแฟรนไชส์ข้าวต้มปลาเก๋ากะพงอยู่ที่รสชาติที่จัดจ้าน วัตถุดิบที่เน้นความสดใหม่
       
       ทั้งนี้ ก่อนเปิดขายแฟรนไชส์พิสูจน์ฝีมือมาแล้วจากร้านข้าวต้มปลาที่เปิดขายมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่ปี 2544 ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในชื่อร้านว่า “ ข้าวต้มปลาขี้เมา หัวปลาหม้อไฟ” ซึ่งลูกค้าจากเมืองโคราชรู้จักเป็นอย่างดี

จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ
ร้านเดิม ข้าวต้มปลาขี้เมา ก่อนเปิดขายแฟรนไชส์
        “ผมเริ่มต้นขายข้าวต้มปลาจากรถเข็นเล็กๆ มีเพียง 8 โต๊ะ และในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนสามารถเพิ่มโต๊ะเป็น 40 โต๊ะ และหลังจากนั้นผ่านไป 2 ปี ขยายสาขาเพิ่มเป็น 2 สาขา โดยมีลูกค้าให้ความสนใจและต้องการให้เราถ่ายทอดสูตรให้จำนวนมาก ผมจึงตัดสินใจขายแฟรนไชส์หลังจากใช้เวลาในการเซตระบบก่อนทำแฟรนไชส์นานกว่า 1 ปี โดยได้สูตรการขายแฟรนไชส์อย่างที่ต้องการภายใต้บริษัทที่ตั้งขึ้นมาดูแลชื่อว่า “เก๋ากะพง” โดยเปิดสำนักงานอยู่ที่เคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสะดวกแก่การให้บริการลูกค้าแฟรนไชส์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ”

จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ
        สำหรับสูตรแฟรนไชส์ของเก๋ากะพงเน้นให้ลูกค้าแฟรนไชส์ได้รสชาติเดียวกันทุกสาขา ดังนั้นจึงตัดสินใจทำน้ำปรุงรสของทั้งหมด 8 เมนูออกมา ได้แก่ ข้าวต้มปลา ข้าวต้มขี้เมาสูตรพิเศษ ต้มยำหัวปลา ต้มยำทะเล (สูตรน้ำข้นและน้ำใส) ลวกจิ้ม เกาเหลา แกงจืด ยำทะเล ข้าวผัดปู สุกี้
       
       นอกจากนี้ ลูกค้าจะต้องสั่งวัตถุดิบจากทางบริษัทเท่านั้นเพื่อความสดของวัตถุดิบที่เหมือนกันทุกร้าน เนื่องจากอาหารทำจากปลาต้องสดและใหม่จึงจะได้เมนูปลารสชาติที่ดี ที่ผ่านมาลูกค้าแฟรนไชส์ก็ยินดีจะซื้อวัตถุดิบจากทางบริษัท เพราะได้วัตถุดิบที่คุณภาพดีและที่สำคัญราคาถูกกว่าซื้อตามท้องตลาด ส่วนการส่งวัตถุดิบปัจจุบันใช้การส่งผ่านบริการขนส่ง รถทัวร์ รถไฟ รถขนส่ง รถตู้ ส่วนค่าขนส่งคิดตามจริง

จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ
        สำหรับราคาแฟรนไชส์ ช่วงโปรโมชันไม่คิดค่าแฟรนไชส์ ค่าสอน โดยลูกค้าจะจ่ายเพียงแค่ค่าวัตถุดิบเริ่มต้น 4,500 บาทต่อการขายในหนึ่งสัปดาห์ และค่าวัตถุดิบในการปรุงอาหารในวันเรียน 1,000 บาท และส่วนค่าอุปกรณ์ในการเปิดร้านแล้วแต่ขนาด ทำเล ส่วนราคารถเข็น บวกกับอุปกรณ์ครบชุดราคา 37,000 บาท แต่ถ้าลูกค้ามีอุปกรณ์อยู่แล้วก็สามารถใช้อุปกรณ์เดิมได้ แต่ต้องปรับเรื่องโลโก้ให้เหมือนกับร้านแฟรนไชส์
       
       ส่วนราคาขายหน้าร้านขายเหมือนกันทุกสาขา คือ ข้าวต้มปลา 30 บาท ต้มยำหัวปลา 50 บาท ลูกค้าสามารถเพิ่มเมนูก๋วยเตี๋ยวปลาได้ และก่อนจะเปิดร้านทางเราจะต้องไปเป็นผู้ดูแลวิเคราะห์ทำเลให้ทุกครั้งเพื่อป้องกันการผิดพลาด ส่วนผลตอบแทนที่ได้ กำไรประมาณ 40% ก่อนหักค่าแรง และค่าเช่าที่ ส่วนรายได้ของแฟรนไชส์ขึ้นอยู่กับทำเล เพราะบางแห่งที่เสียค่าเช่าแพงกำไรก็ลดลง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาลูกค้าแฟรนไชส์จะมียอดขายต่อสาขาไม่ต่ำกว่า 3,000 บาทต่อวัน

จับตาข้าวต้มปลาขี้เมา ซุ่มเงียบแบบไม่ธรรมดา 100 สาขาทั่วประเทศ
แฟรนไชส์ โลโก้อีกรูปแบบหนึ่ง
        ในส่วนแผนการตลาดที่ผ่านมา เก๋ากะพงอาศัยการบอกกันแบบปากต่อปาก และการแนะนำผ่านทางเว็บไซต์ ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ สามารถขยายสาขาตามเป้าที่ตั้งไว้ และคาดว่าจะมีสาขาทั่วประเทศให้ได้ 100-200 สาขาภายใน 2-3 ปีข้างหน้า
       
       โทร. 08-1356-8322
       
       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SME ผู้จัดการออนไลน์" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมายคลิกที่นี่เลย!! * * *

ข่าวล่าสุด ในหมวด
อาชีพตั้งตัว 'ก๋วยเตี๋ยวเรือลอยลำ' แฟรนไชส์ขายขาดบอกสูตรหมดเปลือก
“เบรนฟิตเนส โฮม” โอกาสคุณแม่ทำธุรกิจพร้อมเลี้ยงลูกอยู่บ้าน
‘DD2U’ แฟรนไชส์รถขายอุปกรณ์ไอที ตะลอนเปิดตลาดใหม่ สวนวิกฤตยุคขาลง (ชมคลิป)
เบอร์เกอร์ดำสไตล์อเมริกัน “Orn The Road Burger” ชิมชิลกับรถเคลื่อนที่
‘KMM’ แฟรนไชส์โรงหนัง คืนความสุขให้รากหญ้า ค่าตั๋ว 30 บาท
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 11 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 9 คน
82 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
18 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015