หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 มกราคม 2556 21:19 น.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.
กรมทางหลวงจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น การก่อสร้างจุดเชื่อมต่อทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช กับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ บริเวณ กม. 2 ถ.มิตรภาพ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา วันนี้ ( 25 ม.ค.)

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

กรมทางหลวงเร่งสางจุดลง “มอเตอร์เวย์” โคราช เดินหน้าถลุง 8.2 หมื่นล.

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - กรมทางหลวงเร่งเดินหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-โคราช ถลุง 8.2 หมื่นล้าน ล่าสุด เปิดรับฟังความเห็นสางปัญหาจุดสิ้นสุดโครงการ บริเวณ กม.2 ถ.มิตรภาพ บายพาสนครราชสีมา เผยปรับรูปแบบใหม่ลดพื้นที่เวนคืนลงและเปิดรั้วกั้นให้ชุมชนร่วมใช้ประโยชน์ถนนมอเตอร์เวย์ด้วย ระบุ หากทุกฝ่ายเห็นด้วยพร้อมผลักดันก่อสร้างทันที
       
       วันนี้ (25 ม.ค.) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา แขวงการทางนครราชสีมาที่ 2 กรมทางหลวง ได้จัดประชุมการมีส่วนร่วม และรับฟังความคิดเห็นของของประชาชนในการก่อสร้างจุดเชื่อมต่อทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง และทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา บริเวณ กม.2 ถ.มิตรภาพ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตามโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา โดยได้รับความสนใจจากตัวแทนภาครัฐ เอกชน ผู้นำชุมชน สถานศึกษา และประชาชนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 500 คน
       
       ในระหว่างการประชุม ได้มีกลุ่มอาสาสมัครมูลนิธิพุทธธรรมการกุศล นครราชสีมา (ฮุก 31) มาชูป้ายคัดค้านไม่ให้ย้ายจุดสิ้นสุดของมอเตอร์เวย์ จากจุดเดิม กม.2 ไปลงในช่วง กม.4-6 เนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งอาคารส่งเสริมพุทธศาสนา และเป็นศูนย์รวมสาธุชนเพื่อปฏิบัติธรรมของฮุก 31 ขณะที่บริเวณหัวสะพานบ้านคนชุม ได้มีการขึ้นป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ข้อความระบุว่า “ชาวบ้านตำบลปรุใหญ่ ขอคัดค้านจุดลงมอเตอร์เวย์บริเวณ กม.ที่ 2 จุดนี้ไม่เหมาะสม ทำให้การจราจรติดขัด และสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนโคราช”
       
       โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง มีทั้งฝ่ายที่คัดค้านและสนับสนุนสลับกันลุกขึ้นชี้แจงเหตุผล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดนำเสนอไปยังกรมทางหลวงต่อไป
       
       นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 8 นครราชสีมา กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดประชุมครั้งนี้เพื่อนำเสนอผลการศึกษาโครงการให้หน่วยงาน องค์กรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องบริเวณช่วงปลายของโครงการ จาก อ.ขามทะเลสอ ถึงทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ได้รับทราบข้อมูล และสรุปผลการศึกษาในด้านต่างๆ ทั้งด้านวิศวกรรม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นได้มีส่วนในการรับทราบข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอ โดยร่วมกันพิจาณา และร่วมให้ข้อคิดเห็นต่อผลการศึกษาของโครงการ
       
       ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมทางหลวงได้จัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีประชาชนบางส่วนที่ยื่นคัดค้านการก่อสร้างบางจุดเข้าไปยังกรมทางหลวง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโครงการ โดยจุดที่เป็นปัญหามี 2 จุดใหญ่ คือ ช่วงผ่านพื้นที่ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ชี้แจง และทำความเข้าใจกับประชาชนได้ข้อยุติไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีการปรับช่วงโค้งถนนให้แคบลง ลดผลกระทบต่อชุมชนทุกฝ่ายยอมรับ และเข้าใจตรงกัน
       
       ส่วนจุดที่ 2 คือ จุดสิ้นสุดโครงการฯ จากบริเวณช่วง อ.ขามทะเลสอ ถึงทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมาบริเวณ กม.2 ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีการคัดค้านมาโดยตลอด วันนี้จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่อีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ซึ่งกรมทางหลวงได้มีการปรับปรุงรูปแบบโครงกางใหม่ในช่วงสิ้นสุดโครงการ จุด กม.2 โดยปรับเป็นรูปแบบทางหลวงที่ไม่มีรั้วกันตลอดช่วง จาก อ.ขามทะเลสอ-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทาง 10.8 กม. พร้อมก่อสร้างช่องจราจรเพิ่มเติมจาก 4 ช่องจราจรเป็น 8 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ให้ประชาชนในท้องถิ่นได้ใช้ และสามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ทางหลวงพิเศษของโครงการได้
       
       ประโยชน์ที่จะได้รับจากการปรับปรุงรูปแบบครั้งนี้ คือ ประชาชนในท้องถิ่นบริเวณนี้สามารถใช้ทางหลวงเส้นนี้ได้ และสามารถเชื่อมต่อทางเชื่อมสู่ทางหลวงเส้นนี้ได้ รวมถึงพื้นที่บริเวณสองข้างทางสามารถพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยด้านธุรกิจ-การค้า ที่มีทางหลวงเส้นนี้เป็นเส้นทางคมนาคมที่สะดวก และปลอดภัย
       
       นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงรูปแบบทางแยกต่างระดับให้มีรัศมีเลี้ยวที่ลดลงบริเวณเข้าเชื่อมกับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา แต่ยังเป็นไปตามมาตรฐานของกรมทางหลวง ซึ่งผลดีคือทำให้ลดพื้นที่การเวนคืนลงได้ โดยรูปแบบทางแยกยังคงเป็นสะพานต่างระดับที่อำนวยความสะดวก และปลอดภัยต่อการจราจรที่สามารถเลี้ยวข้ามทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมาได้เลยในทุกทิศทาง
       
       ด้าน นายเกษม ศรีวรานันท์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง กล่าวว่า ขั้นตอนการดำเนินการจากนี้ไป จะมีการรวบรวมความคิดเห็นจากแบบสอบถามของประชาชนในที่ประชุมครั้งนี้ ส่งไปยังกรมทางหลวงเพื่อร่วมกันพิจารณาต่อไป ส่วนแนวทางจะออกมาอย่างไรคงต้องใช้เวลาสรุปผลอีกสักรยะ ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบกับรูปแบบการปรับปรุงแก้ไขใหม่ดังกล่าว กรมทางหลวงจะเริ่มกระบวนการด้านการเวนคืนและดำเนินการก่อสร้างต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในกระบวนการเวนคืนประมาณ 20 เดือน ซึ่งโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา รวมระยะทาง 196 กม. ใช้งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 82,000 ล้านบาท งบประมาณค่าเวนคืนที่ดิน 9,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการจัดหางบประมาณในการก่อสร้าง

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สลด! เด็กชาย 5 ขวบเมืองช้าง อยู่กับยายแอบหนีเล่นน้ำจมดับ
4 นอภ.เมืองช้าง นำคณะผ้าป่าทอดถวายวัดกัมพูชา สืบทอดพุทธศาสนา 2 แผ่นดิน
แชร์สนั่น! “ยายสม” 82 ปี ยอดนักสู้นั่งรถไฟฟรีบุกกรุง ร้องถูกโกงที่นา 24 ไร่ มากว่า 20 ปี
โคราชเร่งแก้ปัญหาบุกรุก “มอปลาย่าง” ลำตะคอง ทหาร ทภ.2 ลั่นต้องย้ายออก
กระบะชนคนเดินข้ามถนนดับคาที่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
ความคิดเห็นที่ 2 +7 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คนโคราชต้องการรถไฟรางคู่มากที่สุด การมีมอเตอร์เวย์ ผู้ได้ประโยชน์เชิงลึก นอกจากนักการเมืองทุกระดับแล้ว น่าจะเป็นเจ้าแม่"เจ้เกียว"หรือไม่
khaewan@yahoo.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ทำไมไม่เห็นทำรถไฟในสายทางติดกับถนนสายหลัก คิดแต่จะสร้างถนน กลัวคนจะไปขึ้นรถไฟหมดหรือไงก็ไม่รู้
เบื่อรถติด
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
จุดสิ้นสุด มันตัดลงที่ดินของตระกูลเชิดชัยทั้งนั้น เวรคืนมันรวยเละแน่นอน
ผัวใครหว่าตายคาอกหมอนวดในโรงแรม ?
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
สมควรพัฒนารถไฟรางคู่ดีกว่า ขนส่งผู้โดยสารได้มากกว่า หน้าจะลงทุนน้อยกว่าอีกด้วย เพราะมีรางเดิมอยู่แล้ว
นครพนม
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +7 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คนโคราชต้องการรถไฟรางคู่มากที่สุด การมีมอเตอร์เวย์ ผู้ได้ประโยชน์เชิงลึก นอกจากนักการเมืองทุกระดับแล้ว น่าจะเป็นเจ้าแม่"เจ้เกียว"หรือไม่
khaewan@yahoo.com
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถูกต้องนะคร๊าบ!
เจ๊แกมีรถบัสเป็นหมื่นคัน วิ่งสะดวกขึ้นทำรอบทำกำไรเละโดยไม่ต้องออกตังซักกะบาทเดียว
TT
 
ความคิดเห็นที่ 1 -5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โครงการนี้ ดีนะ...แต่ไม่รู้งบบานปลายหรือเปล่า

ถ้าใครจะติ ติเพื่อก่อเถอะ หลายๆอย่างเขาก็ทำดีนะ

อย่างน้อยก็ดีกว่ายุคเหม็นแมงสาป
ดีก็ชม ไม่ดีก็ว่ากันไป
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
 
คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
กู้มา800000 ล้าน แมลงสาป ทำได้แค่ถนนเปี้อนฝุ่น พร้อมกักตุนน้ำมันปาล์ม
เตฟ+ชื่อพม่า หน้าเขมร
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014