ล้วงรหัสลับตลาด “ผู้ชาย 4.0” โอกาสคว้าเม็ดเงินนักชอปตัวยง

โดย MGR Online   
17 พฤษภาคม 2560 08:31 น. (แก้ไขล่าสุด 19 พฤษภาคม 2560 08:15 น.)
ล้วงรหัสลับตลาด “ผู้ชาย 4.0” โอกาสคว้าเม็ดเงินนักชอปตัวยง
        ม.มหิดลโชว์ผลงานวิจัยของนักศึกษาปริญญาโท “ปรับจุดคลิก พลิกจุดขาย ผู้ชาย 4.0” พบจัดสรรรายได้ให้กับการชอปปิ้ง และดูแลตัวเองมากขึ้น เชื่อเป็นโอกาสผู้ประกอบการสรรหาผลิตภัณฑ์โดนใจนักชอปผู้ชาย 4.0 เผยรูปภาพสินค้าในโลกออนไลน์ยังดึงดูดให้สนใจสินค้า แต่บทความที่น่าสนใจช่วยตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น มั่นใจตลาดผู้ชาย 4.0 ยังโตอีกมาก
       
       มนวรา ทรัพย์เจริญ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ตัวแทนทีมวิจัย “ปรับจุดคลิก พลิกจุดขาย ผู้ชาย 4.0” เปิดเผยผลการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ชาย ในยุค 4.0 ในแง่การตลาด โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุระหว่าง 25-35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุด สัมภาษณ์เชิงลึก 26 ชุด สนทนากลุ่มจำนวน 5 กลุ่ม และมีการสังเกตพฤติกรรมผู้ชาย 4.0 พบว่าผู้ชายกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีแนวความคิดและการดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากยุคก่อนๆ มาก โดยมีความเป็นตัวของตัวเองสูง และต้องการการยอมรับจากสังคม ซึ่งผู้ชายยุค 4.0 จะเป็นผู้ชายที่มีอายุระหว่าง 25-35 ปี อยู่ในโลกแห่งเทคโนโลยี ดังนั้นจะไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ต้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ จะไม่ทำตามกรอบ เพราะมีความคิดสร้างสรรค์ และใส่ใจในภาพลักษณ์ของตัวเองมาเป็นอันดับต้นๆ
       
       ส่วนการใช้จ่ายเงินของผู้ชายยุค 4.0 จะแบ่ง 25% ไปกับการออม และ 45% ไปกับการกิน เที่ยว และชอปปิ้ง อีก 30% เป็นการใช้จ่ายกับการสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูดี เห็นได้ชัดจากตัวเลขอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายสำหรับผู้ชาย โตปีละ 15% ซึ่งมีมูลค่าการตลาดรวมเกือบ 10,000 ล้านบาท ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้ชายโตปีละ 30% ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล้วงรหัสลับตลาด “ผู้ชาย 4.0” โอกาสคว้าเม็ดเงินนักชอปตัวยง
        ขณะที่ลักษณะเด่นของผู้ชายยุค 4.0 สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ลักษณะ ได้แก่ 1. Work Life Balance คือการแบ่งเวลาให้สมดุล โดยพบว่าผู้ชาย 4.0 จะจัดสรรเวลาทำงาน ออกกำลังกาย และงานปาร์ตี้ อย่างชัดเจน รวมถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยว จะศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต และท่องเที่ยวเองโดยไม่พึ่งพาบริษัทนำเที่ยว 2. Nowism หรืออยากได้อะไร ต้องได้ทันที ถ้าหากให้รอสินค้านั้นๆ อาจจะเกิดการเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่นได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้เทคโนโลยีเป็นประจำ ทำให้ผู้ชาย 4.0 ใจร้อนมากขึ้น หากจะต้องรอขอเลือกใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยแทน ดังนั้นพวกเขาจะเลือกใช้โซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กมากที่สุด ประมาณ 71% โดยช่วงเวลาที่ใช้งานมากที่สุดคือ 16.00-22.00 น. และใช้งานในวันพุธมากที่สุด โดยเชื่อว่าการซื้อของออนไลน์จะได้ราคาถูกกว่าการซื้อจากหน้าร้าน เนื่องจากมีโปรโมชันให้เลือกมากกว่า
       
       3. Smart Buyer คือการเลือกซื้อสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง ดังนั้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจมากที่สุด ดังนั้นก่อนซื้อสินค้าหรือบริการใด พวกเขาจะศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนและรอบด้านเพื่อไม่ให้ถูกหลอกจากเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยมีการเปรียบเทียบข้อมูลจากออนไลน์ประมาณ 77% และออฟไลน์อีกประมาณ 23% รวมถึงมีการสอบถามข้อมูลในคอมมูนิตีที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอกย้ำความมั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งพบว่ารูปภาพเป็นสิ่งที่ 'ดึงดูด' ให้ผู้ชายยุค 4.0 ซื้อสินค้าได้รวดเร็วขึ้น อยู่ที่ประมาณ 56% รองลงมาคือ บทความ 24% วิดีโอ 18% และอื่นๆ อีก 3% ขณะที่สิ่งที่ทำให้ 'ตัดสินใจซื้อ' คือ บทความ 41% รูปภาพ 34% วิดีโอ 21% และอื่นๆ 4%
       
       4. Image Concern เป็นการดูแลภาพลักษณ์ตัวเองให้ดูดี ทั้งภายในและภายนอก เนื่องจากผู้ชายยุค 4.0 จะให้ความสำคัญความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น จึงพิถีพิถันในการเลือกสบู่ แชมพู ครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกาย เสื้อผ้า และรองเท้า นอกจากนี้ ทีมงานฯ ยังพบว่าผู้ชายเหล่านี้มีการเลือกใช้บริการคลินิกความงามกว่า 50% เพื่อรักษาผิวหน้า และทำทรีตเมนต์ ซึ่งเห็นผลเร็วกว่าการทาครีม นอกจากนี้ การบำรุงร่างกายให้ดูดีจากภายใน จะเลือกรับประทานวิตามิน, เวย์โปรตีน และคอลลาเจน

ล้วงรหัสลับตลาด “ผู้ชาย 4.0” โอกาสคว้าเม็ดเงินนักชอปตัวยง
        สำหรับกลยุทธ์การทำการตลาดเพื่อมัดใจผู้ชาย 4.0 นั้น ทีมวิจัย “ปรับจุดคลิก พลิกจุดขาย ผู้ชาย 4.0” ได้สรุปภายใต้คอนเซ็ปต์ “C-L-I-C-K” ดังนี้ C : Convenience ความสะดวกสบาย เพราะการที่ผู้ชาย 4.0 จะตัดสินใจซื้อสินค้า จะต้องสามารถเข้าถึงสินค้าได้สะดวก ครบถ้วนไปด้วยข้อมูลสินค้า ดังนั้นการเทรนด์พนักงานขายจึงเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับผู้ที่จะจำหน่ายสินค้าให้ผู้ชาย 4.0 L : Less is more เรียบง่ายแต่โดดเด่น เห็นได้ชัดจากเสื้อผ้าแบรนด์ยูนิโคล่ ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ชาย 4.0 มาเป็นอันดับหนึ่ง โดยเสื้อผ้าแบรนด์นี้จะมีการใส่เทคโนโลยี ทำให้สวมใส่ไม่ร้อน แห้งเร็ว และไม่ต้องรีด ซึ่งตอบโจทย์ผู้ชาย 4.0 ได้เป็นอย่างดี I : Identity มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแบรนด์จะเป็นสิ่งที่จะอธิบายได้ เช่น แบรนด์กระเป๋า Frietag (ไฟร-ทาร์ก) เลือกผ้าใบมาทำเป็นกระเป๋าเพื่อสร้างความต่าง ทำให้ผู้ชาย 4.0 รู้สึกมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว C : Customize สามารถปรับแต่งได้ หมายถึง การเลือกเครื่องแต่งกาย จะต้องเลือกเองได้ สามารถนำส่วนประกอบต่างๆ มาผสมผสานเป็นรูปแบบใหม่เพื่อสื่อถึงตัวตน เช่น ร้านจำหน่ายกางเกงยีนส์แบรนด์ SELVEDGEWORK ให้ลูกค้าเลือกได้ตั้งแต่เนื้อผ้า ไปจนถึงกระดุมได้เอง และ K : Key Content คอนเทนต์โดนใจ ซึ่งรูปภาพที่เป็นอินโฟกราฟิก จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ชาย 4.0 สนใจเท่านั้น แต่การตัดสินใจซื้อจะต้องเป็นคอนเทนต์ หรือบทความที่เกี่ยวข้อง
       
       เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้วผู้ประกอบการ SMEs ไม่ควรรอช้า เพราะโอกาสโกยเงินจากผู้ชาย 4.0 มาถึงแล้ว เตรียมหาธุรกิจเด็ดๆ ไว้เอาใจกลุ่มลูกค้ากระเป๋าหนักกันได้เลย

        * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SMEsผู้จัดการ" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมายคลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
50 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
50 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017