จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี” สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม

โดย MGR Online   
13 มิถุนายน 2560 09:16 น.
จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
ไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟวาวี จำกัด
        “ไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ” เป็นอีกคนที่ประสบวิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2540 จนธุรกิจโฆษณาที่เคยรุ่งเรืองต้องปิดตัว พร้อมมีภาระหนี้สินที่ไม่สามารถจะชำระได้อีกกว่า 5 ล้านบาท จนต้องตกเป็นหนี้เสีย
       
       ท่ามกลางปัญหาดังกล่าว กลับเป็นจุดเริ่มต้นสร้างอาชีพใหม่ ทำร้านกาแฟเล็กๆ ซึ่งได้รับความนิยมและเติบโตเรื่อยมา จนสามารถล้างหนี้ และปัจจุบันธุรกิจยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง พร้อมกำลังก้าวสู่ยุคใหม่ในฐานะกาแฟไทยออร์แกนิคระดับพรีเมียม ภายใต้แบรนด์ “กาแฟวาวี” (WAWEE COFFEE)

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
บรรยากาศภายในร้าน "กาแฟวาวี"
        กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟวาวี จำกัด เล่าย้อนเหตุการณ์เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว หลังต้องตกเป็นลูกหนี้ NPL (Non-Performing Loan) ภาวะจิตใจย่ำแย่ หวาดผวาทุกครั้งที่มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เพราะเกรงเจ้าหนี้จะโทรมาทวงเงิน ตัดสินใจหนีไปประกอบอาชีพใหม่ในพื้นห่างไกลยากจะถูกตามตัวได้ โดยเปิดเคาน์เตอร์กาแฟเล็กๆ ขนาดแค่ 1.5x5 เมตร ณ ปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่
       
       “ส่วนตัวแล้ว ผมไม่ได้เป็นคอกาแฟพันธุ์แท้ แต่ที่เลือกจะขายกาแฟ เพราะทำเลเหมาะสม ใช้เงินลงทุนแค่หลักหมื่น ของแต่งร้านก็เอามาจากบ้าน ใช้ชื่อ “กาแฟวาวี” เพราะต้องการยกย่องแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่มาจากยอดดอยวาวี จ.เชียงราย ซึ่งเวลานั้น ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากนัก ซึ่งวันแรกที่เปิด ขายได้แค่ 187 บาทเอง แต่หลังจากนั้น ก็ดีขึ้นตามลำดับ ปัจจัยสำคัญมาจากเวลานั้น กระแสนิยมกาแฟสดในเมืองไทยเพิ่งเริ่มต้น การแข่งขันยังไม่สูงมาก ประกอบกับศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม รวมถึง ลูกค้าช่วยแนะนำ นำมาพัฒนากาแฟให้ถูกใจลูกค้ามากขึ้น” ไกรสิทธิ์ เล่าถึงจุดเริ่มต้น

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        และจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตก้าวกระโดด หลังขายกาแฟมาได้ 3-4 ปี สะสมเงินทุนได้ก้อนหนึ่ง นำมาเปิดร้านกาแฟเต็มรูปแบบที่ถนนนิมมานเหมินทร์ ซึ่งถือเป็นร้านกาแฟติดเครื่องปรับอากาศ ภายในตกแต่งสไตล์ล้านนาร่วมสมัย แห่งแรกใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งร้านแห่งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง สร้างชื่อให้ “กาแฟวาวี” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แถมต่อยอดธุรกิจด้วยการขายแฟรนไชส์ นอกจากนั้น ขายวัตถุดิบเมล็ดกาแฟคั่วสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ตัวเอง และรับจ้างผลิตให้แก่แบรนด์ต่างๆ อีกจำนวนมาก

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        จากที่หันมาประกอบอาชีพขายกาแฟ เขาใช้เวลาประมาณ 5 ปี สร้างรายได้นำไปปลดหนี้ได้ทั้งหมด แถมยังลงทุนขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน มีร้านกาแฟทั้งหมด 20 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ 3 สาขา ที่เหลือกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ โดยแบ่งเป็นเปิดเอง 9 สาขา และแฟรนไชส์ 11 สาขา นอกจากนั้น มีโรงคั่วกาแฟของตัวเองที่ได้มาตรฐานระดับสากล กำลังผลิตกว่า 50 ตันต่อปี ผลประกอบการเมื่อปีที่แล้ว (2559) ประมาณ 60 กว่าล้านบาท

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        หลังจากดำเนินธุรกิจ มาเกือบ 2 ทศวรรษ ไกรสิทธิ์ เผยก้าวต่อไปของกาแฟวาวี จะ “รีแบรนด์” โดยมุ่งยกระดับสู่กาแฟระดับพรีเมียมจากประเทศไทยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อฉีกหนีการแข่งขันจากแบรนด์ใหญ่ๆ ในตลาดที่เน้นด้านขยายสาขาเป็นสำคัญ

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        “ตลาดธุรกิจกาแฟสดยังเติบโตได้อีกมาก เพราะการดื่มกาแฟกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนไทยไปแล้ว ดังนั้น แบรนด์ใหญ่ๆ จึงมุ่งขยายสาขาให้มากที่สุด เพื่อจะครอบคลุมทำเลสำคัญๆ หวังจับลูกค้าทุกกลุ่ม ในขณะที่เราเป็นเอสเอ็มอี ไม่มีเงินทุนที่จะแข่งขยายสาขาจำนวนมากได้ ดังนั้น ผมเลือกจะจับลูกค้าในกลุ่มเจาะจง โดยมุ่งลูกค้าที่ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพกาแฟ และคุณค่าของแหล่งที่มาของกาแฟ” เจ้าของธุรกิจ อธิบาย

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        หนทางที่จะสร้างแบรนด์โฉมใหม่นั้น กาแฟวาวีมุ่งคว้ามาตรฐานการผลิตกาแฟสำคัญๆ จากทั่วโลก เพื่อจะการันตีคุณภาพ และที่สำคัญ กำลังยกระดับสินค้าให้เป็น “กาแฟไทยออร์แกนิค” โดยสร้าง “ศูนย์การเรียนรู้กาแฟวาวี ออร์แกนิค” ในเนื้อที่กว่า 9 ไร่ ที่ ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ภายใต้งบลงทุนกว่า 45 ล้านบาท

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
มีส่วนสร้างรายได้ให้แก่ชาวไทยภูเขา
        ไกรสิทธิ์ ขยายความต่อว่า ภายในศูนย์แห่งนี้ จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าพักผ่อน และเรียนรู้กระบวนการผลิตกาแฟครบวงจรตั้งแต่ “ต้นน้ำ” ถึง “ปลายน้ำ” เผยแพร่แนวทางส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่นให้หันกลับมาปลูกกาแฟออร์แกนิค และหวังว่า เมื่อคนกลุ่มนี้ กลับไปแล้ว จะช่วยไปบอกเล่าถึงที่มาของกาแฟวาวี ซึ่งจะช่วยสร้างแบรนด์ให้เกิดคุณค่าทางจิตใจของลูกค้าเป้าหมาย

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        “ที่ผ่านมา เราทำต้นน้ำ กลางน้ำ เพื่อจะได้สินค้า “ปลายน้ำ” นำไปขายลูกค้า แต่แผนธุรกิจจากนี้ ผมจะพาลูกค้ากลับย้อนกลับมารู้จักกลางน้ำ และต้นน้ำ โดยให้ลูกค้ารับรู้ว่ากาแฟที่เขาดื่มเข้าไปนั้น มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร และสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง ซึ่งผมเชื่อว่า มันจะทำให้แบรนด์เรามีคุณค่าลึกซึ้งมากกว่าที่ผ่านมา” เจ้าของธุรกิจ ระบุ

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
ผลิตในมาตรฐานระดับสากล
        สำหรับการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟที่ปัจจุบันมีเครือข่ายอยู่ 47 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย จะแนะนำให้ปลูกกาแฟด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เช่น อบรมการทำปุ๋ยหมักธรรมชาติ และทำระบบบำบัดน้ำเสีย จากนั้น จะรับซื้อในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด 10-15% และหากปลูกได้ถึงมาตรฐานออร์แกนิคจะให้ราคาสูงกว่าตลาดถึง 20-30% รวมถึง ทำกิจกรรมส่งเสริมอื่นๆ ควบคู่ เช่น ให้ทุนการศึกษาสำหรับบุตรหลานเกษตรกร เป็นต้น
       
       “ผมพยายามให้เกษตรกรในเครือข่ายของเราเห็นประโยชน์ของการทำเกษตรด้วยมาตรฐานความปลอดภัย นอกจากจะขายผลผลิตได้ราคาดีกว่าปลูกโดยเคมีแล้ว คุณภาพชีวิต สุขภาพของเขา รวมถึงสิ่งแวดล้อมก็ดีขึ้นด้วย” ไกรสิทธิ์ เสริม

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
       

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        จากแผนรีแบรนด์ให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของต้นน้ำดังกล่าว ควบคู่กับขยายตลาดส่งออกไปจีน และอาเซียน รวมถึงขยายกำลังผลิตของโรงคั่ว เขาเชื่อว่า จะผลักดันผลประกอบการปีนี้ (2560) มูลค่าถึง 100 ล้านบาท และในอนาคต เมื่อผลผลิตเมล็ดกาแฟที่เข้าไปส่งเสริมเกษตรกรให้เพาะปลูกระบบอินทรีย์ มีปริมาณมากเพียงพอตามความต้องการแล้ว จะมุ่งสร้างแบรนด์ “กาแฟวาวี” ให้ชัดเจนในฐานะกาแฟออร์แกนิคไทยระดับพรีเมียมต่อไป

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        เพราะเคยล้มทางการเงิน ไกรสิทธิ์ ยอมรับว่า ทุกวันนี้ วิธีคิดและทำธุรกิจของตัวเองเปลี่ยนไป จากเดิมเคยทำงานด้านโฆษณา ได้เงินง่าย รวดเร็ว และครั้งละจำนวนมาก ทำให้จับจ่ายอย่างขาดความระมัดระวัง เมื่อเกิดวิกฤตขึ้น จึงปรับตัวไม่ได้ ทุกวันนี้ การทำธุรกิจจึงเน้นรอบคอบ การลงทุนจะดูความเป็นไปได้ของตลาดเป็นสำคัญ แม้อาจจะเติบโตช้าแต่เชื่อว่ามั่นคงมากกว่า

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        อดีตที่เคยผิดพลาด ถูกนำมาใช้เป็นบทเรียน สร้างแบรนด์ให้เติบโตอย่างยั่งยืนในฐานะกาแฟไทยคุณภาพระดับพรีเมียมที่อยู่เคียงคู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

จากลูกหนี้เน่าสู่เจ้าของธุรกิจ“วาวี”  สร้างชื่อกาแฟไทยออร์แกนิคขั้นพรีเมียม
        * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SMEsผู้จัดการ" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมายคลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017