หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | สัมภาษณ์
 
“แตกต่างอย่างมีนวัตกรรม” สูตรสำเร็จ ‘แด๊ดดี้ โด’ สู้แบรนด์ยักษ์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กรกฎาคม 2556 09:29 น.
       สำหรับผู้ประกอบการระดับเล็กและกลาง หรือเอสเอ็มอี ในการแข่งขันทางธุรกิจย่อมเสียเปรียบธุรกิจยักษ์ใหญ่แบรนด์ดังหลายประการ แต่กรณีของ “แด๊ดดี้ โด” (DADDY DOUGH) โดนัทสายพันธุ์ไทยแท้ พิสูจน์ให้เห็นแล้ว หากมีจุดเด่นเฉพาะตัวก็สามารถยืนหยัดแข่งขันในหมู่ธุรกิจรายใหญ่ได้เช่นกัน
       
       โดยจุดเด่นของ “แด๊ดดี้ โด” คือสร้างนวัตกรรมใส่โดนัทให้เกิดความแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ โดยเฉพาะเน้นชูเรื่องสุขภาพ เพื่อเป็นอีกทางเลือกแก่ผู้บริโภค
       
       จากงานสัมมนาโชวห่วยระดับภูมิภาค จัดโดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ได้เชิญนักธุรกิจหนุ่มอย่าง “ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ” มาเป็นวิทยากร เล่าเส้นทางธุรกิจ ตลอดจนเผยแนวคิดในการทำธุรกิจเพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับเอสเอ็มอีรายอื่นๆ ได้เก็บเกี่ยวไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจของตัวเอง
       
       @@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ
       ชื่อ “แด๊ดดี้ โด” มีความหมาย คือ “แป้งของพ่อ” สื่อถึงที่มาธุรกิจเกิดจากพ่อของเขาเคยเปิดร้านเบเกอรีเล็กๆ อยู่ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985 ซึ่งหนึ่งในเมนูเด็ดประจำร้านคือ โดนัททำจากแป้งสูตรลับเฉพาะ
       
       กระทั่งครอบครัวย้ายกลับมาอยู่เมืองไทย แล้วเปิดร้านอาหารและเบเกอรีอยู่ย่านถนนสีลม เขาและพ่อจึงคิดจะสร้างธุรกิจโดนัทสายพันธุ์ไทย
       
       "เราเป็นโดนัทแบรนด์ไทยที่เกิดขึ้นในยุคที่ “โรตีบอย” กำลังโด่งดังมาก ลูกค้าต้องยืนต่อคิวเพื่อรอซื้อ ซึ่งครอบครัวของผมทำธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้ว คุณพ่อมีความตั้งใจอยากจะทำธุรกิจอาหารสักอย่างที่ลูกค้าต้องรอต่อคิวซื้อบ้าง เวลานั้นผมยังเป็นเซลส์แมนขายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์อยู่ ก็ลาออกมาเพื่อช่วยคุณพ่อสานฝันธุรกิจอย่างที่ตั้งใจ"

       “อย่างไรก็ตาม เวลานั้นมีผู้ผลิตที่ทำสินค้าคล้ายๆ กับโรตีบอยอยู่รวมกว่า 10 แบรนด์ ผมเลยบอกพ่อว่า ในสหรัฐฯ ร้านขายโดนัทคนก็ต้องรอคิวซื้อเหมือนกัน ผมกับพ่อเลยคิดทำโดนัทกัน” ปีเตอร์เล่าไอเดียตั้งต้น
       
       “ช่วงที่ผมเรียนอยู่อเมริกาก็รู้ว่าโดนัทเป็นอาหารที่ขายดีมาก และก่อนหน้านี้ประมาณ 1-2 ปีหน้าร้านอาหารของพ่อก็มีโดนัทใส่ตู้ไว้ขาย ซึ่งลูกค้าตอบรับดีมาก ทำให้ผมเห็นโอกาสว่าในประเทศไทยตอนนั้นมีเจ้าหลักแค่ 2 รายเท่านั้น ทั้งที่หลักการตลาดอันสมดุลควรมี 3 ราย เมื่อประกอบกับที่มั่นใจว่าคนไทยพร้อมจะเปิดโอกาสให้แบรนด์ใหม่ๆ อยู่แล้ว ขอเพียงให้มีตัวเลือกคุณภาพดีเท่านั้น” ปีเตอร์อธิบายเสริม
       
       เมื่อจะเสนอตัวเป็นทางเลือกใหม่ ปีเตอร์ระบุว่าจำเป็นต้องมีเอกลักษณ์ต่างออกไป ซึ่ง “แด๊ดดี้ โด” ชูจุดเด่นเนื้อแป้งนุ่ม เมื่อกัดลงไปแล้วเหมือนแป้งจะละลายในปากทันที กินแล้วไม่รู้สึกจุกท้อง ความรู้สึกนี้หาไม่ได้จากเจ้าอื่นๆ เคล็ดลับมาจากแป้งสูตรลับเฉพาะ กับเครื่องทอดทันสมัยนำเข้าจากประเทศเยอรมนี

       “ก่อนที่จะทำโดนัทออกสู่ตลาด ผมเริ่มจากมองตลาดโดนัทในเมืองไทยซึ่งมีอยู่ 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ครองอยู่ทั้งหมดแล้ว และอยู่ในเมืองไทยมากว่า 30 ปี เราจึงมาตั้งต้นที่ว่า “อะไรก็ตามที่ 2 เจ้าใหญ่ทำอยู่แล้ว ผมจะไม่ทำเด็ดขาด” เราเริ่มจากหาช่องว่างก่อน แล้วเอาสูตรแป้งของคุณพ่อมาปรับ ซึ่งเป็นสูตรแป้งนุ่ม เริ่มทดสอบตลาดจากคนใกล้ตัว เบื้องต้นใช้พื้นที่เล็กๆ ในร้านอาหารของตัวเองที่ถนนสีลมจัดมุมหนึ่งสำหรับขายโดนัท และพอเริ่มขายได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เราเริ่มทำแผนธุรกิจ ซึ่งสิ่งที่ได้นั้นคือเราเริ่มเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่งว่ามีอะไรบ้าง ทำให้เราวางตำแหน่งตัวเองเป็น “โดนัทเกรดพรีเมียม” เหตุผลเพราะโดนัทรายใหญ่ทั้งสองมุ่งลูกค้าเป้าหมายเป็นวัยรุ่นเท่านั้น เราจึงมุ่งไปสู่กลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่ ซึ่งสะท้อนออกมาในรูปสีสันของบรรจุภัณฑ์ของเราที่เป็นสีเอิร์ทโทน ไม่ฉูดฉาด แต่ดูเรียบหรู พรีเมียม” เจ้าของหนุ่มอธิบาย
       
       “พอเราได้พื้นฐานหลักๆ ดังกล่าวแล้ว ก็มาถึงจุดที่เรามองว่าอะไรคือจุดเด่นที่มากกว่าสินค้าของลูกแข่งบ้าง ซึ่งเราเน้นไปที่ “ช็อกโกแลตแท้” เพราะในแผนธุรกิจที่ทำขึ้นทั้งสองรายไม่ได้ใช้ช็อกโกแลตแท้ มันเป็นช่องว่างที่เราสามารถทำได้ และอีกประการเราเป็นสูตรแบบ “ซีโร แกรมส์ ทรานส์ แฟต” (ZERO GRAMS TRANS FAT) เราไม่ได้บอกว่ากินแล้วไม่อ้วน แต่ “ซีโร แกรมส์ ทรานส์ แฟต” มันเป็นกฎหมายของสหรัฐฯ ห้ามทอดในน้ำมันทรานส์แฟตซึ่งทอดแล้วทำให้อาหารหอมมาก แต่มีข้อเสียที่ไขมันจะไปอุดตามเส้นเลือด ทางสหรัฐฯ จึงมีกฎหมายให้การทอดต้องเป็นซีโร แกรมส์ ทรานส์ แฟต เราจึงมองจุดนี้ว่าเราน่าจะดึงเทรนด์นี้มาปรับใช้นะ นับถึงปัจจุบันเรายังเป็นผู้ผลิตโดนัทเจ้าแรกและเจ้าเดียวในเมืองไทยที่ใช้สูตรนี้” ปีเตอร์เผยถึงจุดยืนในการสร้างความแตกต่างจากโดนัทเจ้าใหญ่

       “สำหรับสาเหตุที่เจ้าอื่นไม่ใช้ “ซีโร แกรมส์ ทรานส์ แฟต” นั้น ผมเปรียบเราเป็นปลาตัวเล็ก การทำธุรกิจในปัจจุบันมันยากขึ้น ปลาตัวใหญ่เวลาเขาขยับแต่ละทีไปได้เร็วกว่าเรามาก แต่เราเป็นปลาตัวเล็ก เราต้องไปในจุดที่ปลาตัวใหญ่ขี้เกียจไป หรือไปในที่ซึ่งปลาตัวใหญ่คิดว่ามันแคบไปสำหรับเขา ส่วนเราขออยู่ในปะการังของเรา มีอาหารอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ของเรา แต่เราต้องเก่งที่สุดในพื้นที่ของเรา ดังนั้นแบรนด์เล็กไม่ได้หมายความว่าต้องไม่มีนวัตกรรม หรือคอยรายใหญ่มีก่อนแล้วเราจึงทำตาม เราต้องหา “ธง” สักอย่างมา “ปัก” ว่านี่คือแบรนด์คนไทย ที่เล็กแต่ก็มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และทำได้ก่อนแบรนด์อินเตอร์เสียอีก” เจ้าของธุรกิจกล่าว

"แบรนด์เล็กไม่ได้หมายความว่า ต้องไม่มีนวัตกรรม หรือคอยรายใหญ่มีก่อน แล้วเราจึงทำตาม ดังนั้น เราต้องหา “ธง” สักอย่างมา “ปัก” ว่า นี่คือแบรนด์คนไทย ที่เล็กแต่ก็มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และทำได้ก่อนแบรนด์อินเตอร์เสียอีก"
       ปีเตอร์ย้ำถึงนวัตกรรมที่ใส่มาในโดนัท “แด๊ดดี้ โด” มุ่งไปสู่โดนัทที่เป็นโทษน้อยกว่าเจ้าอื่นๆ
       
       “โดนัทมันก็เป็นอาหารกลุ่มทอด อย่างไรเสียมันก็เป็นกลุ่มจังก์ฟูด ซึ่งจุดขายที่เราพยายามสร้างขึ้นเพื่อให้คนกินจะรู้สึกผิดน้อยหน่อย คนที่สนใจเรื่องสุขภาพจะเอียงมาทางเราแล้ว ซึ่งเรื่องซีโร แกรมส์ ทรานส์ แฟต ตอนนำเข้าน้ำมันตัวนี้ผมต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ เพราะเวลาทอดแล้วมันหอมสู้แบบทรานส์แฟตไม่ได้ แต่มีข้อดีข้อเดียวคือเป็นทรานส์แฟตที่ต่ำมาก เราก็ต้องมาชั่งน้ำหนักว่าเราต้องยอมแลกหลายๆ อย่างเพื่อข้อดีข้อนี้อย่างเดียวหรือ? ในที่สุดเราก็ยืนหยัดมาด้วยจุดนี้”

       นอกจากนั้น ในส่วนตัวแล้วปีเตอร์บอกว่า สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจอาหารที่ยึดถือมาตลอด ได้แก่ รสชาติต้องถูกปากลูกค้า คุณภาพสม่ำเสมอ มีความสะอาด รวมถึงดูแลวินัยทางเงินด้วย
       
       “เรื่องรสชาติความอร่อยที่ลูกค้ามักวิจารณ์เสมอ ได้แก่ เรื่องแป้ง และความหวาน สิ่งที่ผมจะพยายามทำตลอดคือ สำรวจตลาดแบบง่ายๆ โดยทำโดนัทออกมา 2 สูตร ซึ่ง 1 ใน 2 เป็นสูตรที่เราเชื่อว่าดีกว่า จากนั้นเอาโดนัทไปเลี้ยงเพื่อนกลุ่มใหญ่ๆ เพื่อหาเสียงส่วนมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเสียงที่ออกมามักเป็นเสียงกลางๆ เราก็ต้องแก้ไขปรับปรุงจนเกิดเสียงส่วนใหญ่”
       
       “ส่วนเรื่องความสม่ำเสมอ เคยมีคนสอนผมขนาดที่ว่า ถ้าวันนี้ของคุณไม่อร่อย พรุ่งนี้ก็ต้องไม่อร่อยเหมือนเดิม มีตัวอย่างหนึ่ง โจ๊กบางรักก้นหม้อข้าวจะไหม้เหมือนกันมากว่า 40 ปี จนเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้นเราต้องรักษาคุณภาพที่ดีให้ได้ ซึ่งมันจะเกี่ยวเนื่องกับการรักษาวินัยทางการเงินด้วย ถ้าคุณมีปัญหามันจะไม่สามารถรักษาคุณภาพได้ เพราะส่วนใหญ่ในช่วงแรกของการเป็นผู้ประกอบการเรามักจะทำสินค้าดีเสมอ แต่พอทำไปสักพักจะเกิดความโลภ อยากได้กำไรมากยิ่งขึ้น โดยไปลดคุณภาพต่างๆ ผมเคยไปเจอ “คุณตัน อิชิตัน” ท่านถามผมว่า ธุรกิจคุณโตมาด้วยอะไร ผมตอบว่า “ใช้ช็อกโกแลตแท้” ท่านก็บอกผมว่า คุณต้องรักษาเอกลักษณ์นี้ไว้นะ ห้ามเปลี่ยน จะลดต้นทุนก็ไปลดจุดอื่นแทน” ปีเตอร์ระบุ

       ในตอนท้ายเขาบอกว่า ปัจจุบันเมืองไทยมีผู้ผลิตโดนัทอยู่ 5 ราย แต่ละรายมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป หัวใจที่จะทำให้แบรนด์ยั่งยืนต้องพยายามรักษาคุณภาพ และรักษาฐานลูกค้าขาประจำของตัวเองให้คงอยู่ตลอดไป
       
       “เมื่อสินค้ามีอยู่หลายแบรนด์ ความชอบขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าชอบแนวไหน แบบไหน ผมเปรียบเทียบเหมือนที่เราชอบนักร้องเกาหลี จะมีหลายวงเข้ามาเรื่อยๆ ถ้าเราเป็นนักร้องเกาหลีคนหนึ่งเราก็ต้องเก็บลูกค้าแฟนคลับขาประจำให้อยู่กับเราให้มากที่สุด พร้อมกับหาแฟนคลับใหม่เข้ามาด้วย บางครั้งเมื่อมีนักร้องหน้าใหม่เข้ามา แฟนคลับเราอาจหันเหไปบ้าง แต่เมื่อเรายืนหยัดด้วยคุณภาพของเราและพัฒนาเรื่อยๆ สุดท้ายแฟนคลับจะกลับมาอยู่กับเรา” นักธุรกิจหนุ่มกล่าวในตอนท้าย

       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SME ผู้จัดการออนไลน์” รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
“บีเอ็นไอ” ธุรกิจบริการสร้างเครือข่าย ตัวช่วยเอสเอ็มอีบุกตลาด AEC (ชมคลิป)
“แตกต่างอย่างมีนวัตกรรม” สูตรสำเร็จ ‘แด๊ดดี้ โด’ สู้แบรนด์ยักษ์
ถอดรหัสเชฟไทย เหตุใดเอื้อมไม่ถึงเชฟโลก?
“คนรุ่นใหม่” พร้อมบุกตลาดอาเซียน... มุมมอง “ผศ.ดร.การดี”
“ง่วนสูน” ปั้น “มวยไทย” ร้านฟาสต์ฟูดอาหารไทยอร่อยไกลถึงบาห์เรน
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด
“ทาวน์สแควร์” ชอปปิ้งมอลล์ เล็งช่องทางขายใหม่เอสเอ็มอีใจกลางตลาดนัดจตุจักร
รีบเลย! ฝึกอาชีพปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ฟรี!
เช็กโปรแกรมเวิร์คชอปในงาน SME Thailand Expo 5-8 ก.ย.นี้
“เอสเอ็มอีแบงก์” รื้อใหญ่ ปรับจูนคนตรงกับงาน
ส.อาเซียนจัดงานมหกรรมสินค้าส่งออกจีน ครั้งที่ 3 ในไทย
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 11 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 11 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
ความคิดเห็นที่ 17 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
หวานมาก ขอบอก กินครั้งเดียว
เลี่ยนมาก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 16 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ชอบขนมทุกอย่างที่ทำหวานน้อยๆ
หวานไม่กินแล้ว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 15 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
หวานจัดขนาดนี้นะ ดีต่อสุขภาพ โกหกกันมากกว่า
ไม่จริงใจนี่ ที่แท้ก็อยากขายของ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 14 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แล้วกาแฟเย็นใส่ครีมที่ฮิตกันทั้งเมืองแก้วร้อยกว่าบาท ทำไมขายดีเหมือนแจกฟรีล่ะ ถ้าคิดแบบคุณ ทุกคนก็คงกินแต่ข้าว ไม่กินอาหารทางเลือกกันเลยสิ
ชอบกินขนมล้างปาก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 13 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
น้ำมันที่ใช้ในโดนัทส่วนใหญ่คือshortening. ผมไม่รู้ว่ามีผลอย่างไร
แต่มีครั้งหนึ่งเจอคนที่วัดไทยในดีซี เขาบอกว่าเอาโดนัทให้หมากินทุกวัน
ผ่านมาหนึ่งปีกว่าหมาเขาตาบอด ในอเมริกาโดนัทถ้าเลย12ชม.แล้วเขาจะไม่ขาย พี่คนนี้ก็ไปเก็บมาให้หมากินทุกวัน มันทำให้เป็นเบาหวานมั้ง
เล่าสู่กันฟัง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 12 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อย่ากินกันเยอะเกินไปนะ
ของพวกนี้ นานๆทีก็พอ
.........
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 11 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ใส่ใจสุขภาพโดนัทเนี่ยนะ ทั้งแป้ง น้ำตาล ไขมัน มีอะไรบ้างที่ดีกับสุขภาพ
ไม่กล้ากิน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
หลายคนว่าหวาน
ทำไมเจ้าของไม่รู้หว่า
จิตตอนาถ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 9 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แป้งทอดน้ำมัน จะขายแพงอะไรกันนักครับ
หัวใจวายตาย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ความเห็นส่วนตัว
ชอบชื่อ จำง่าย มีความหมายดี
ไม่รู้รายละเอียดเรื่องน้ำมัน zero trans fat เท่าไหร่
(ไม่เห็นว่าที่ร้านจะนำมาเป็นจุดขายหลักเลยนี่ )
เคยกินในห้าง และมากินตรงร้าน ถนนนราธิวาสฯ ... หวานบาดคอมาก .... ผ่านไปหลายเดือน ร้านนี้ไม่มีแล้ว เห็นเหลือแต่ ถนนสีลม แวะเข้าไปซื้อ .. ก็ยังหวานมากมากเหมือนเดิม

ไม่เข้าใจว่า ทำไม เจาะกลุ่มคนวัยทำงาน แล้ว หวานมาก
มันสวนทางกันนะ

แต่พนักงานบริการดี
ลดต้นทุนด้วยการปรับสูตรให้หวานน้อยลงด้วยเถอะ จะได้กลับไปอุดหนุนบ่อยขึ้น
onion
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 7 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ตราบใดที่โดนัทชิ้นหนึ่งราคาเท่าอาหารหนึ่งจาน ไก่ทอดชิ้นหนึ่งราคาสูงกว่าอาหารจานหนึ่ง ก็อย่าได้หวังเลยว่าธุรกิจจะโตกว่าที่เป็นอยู่ รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดีเถิด แต่ละเจ้าอาการเจียนไปเจียนอยู่กันหมดในสภาวะเศรษฐกิจแย่ๆ แบบนี้ วันๆ ทิ้งเท่าไร เสียดายของแย่ ถ้าเอาไปบริจาคให้เด็กยากจนก็คงจะดี
นานๆ กินที อย่าหวังจะรวย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 6 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อร่อยนะ ชอบ แต่บ่อยไม่ได้เพราะทานชิ้นนึง หวานไปอีก 7 วันเลย
เกรงใจเบาหวาน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่อร่อยสักกะนิด หวานเกิ๊นนนน เละๆๆๆ
woo
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
น้ำมัน แป้ง น้ำตาล เนย สุดยอดเลยครับ
จอห์น ชาวไร่
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 3 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
แป้งนุ่มมากค่ะ แต่หวานไปหน่อย
ทานมากๆ ไม่ไหว
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 2 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เมื่อไหร่ที่อยากกินโดนัท จะซื้อแต่เจ้านี้ตลอด ชอบตรงที่เขาไม่ใช้น้ำมันทรานส์นี่แหละ ดูคำนึงถึงสุขภาพผู้บริโภคดี ใช้ของมีคุณภาพ ที่สำคัญ อร่อยด้วย ยิ่งรู้ว่าเป็นแบรนด์ของคนไทยด้วย น่าภูมิใจและน่าสนับสนุนค่ะ
ใส่ใจสุขภาพกันนะคะ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ชอบ กินแล้วรู้สึกถึงรสชาติ ว่าอร่อย นุ่มลิ้น อร่อยอ่ะ เลยสมัครสมาชิกซะเลย คนไทยทำเอง สู้ๆ นะคะ ขอให้ขายได้ดีเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป :)
อร่อยจริง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Public Law | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2013