หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก iBiz | สัมภาษณ์
 

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์ ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ตุลาคม 2557 08:55 น.
“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
อ. ฮัดสัน สิรินุวพงศ์(กลาง) ,ดร.นำพล มหายค์นันท์(ซ้าย) และ อ.ศิริพร สิริสุวพงษ์ (ซ้าย)
        วันนี้ถ้าพูดเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายคนตระหนักดีถึงความรุนแรงที่ดูเหมือนจะไม่ได้ลดลงเลย ดังนั้น นอกจากแรงใจ ที่ส่งไปให้ทหารกล้าเหล่านั้นกันแล้ว ก็ยังมีชาวบ้านในท้องที่ ซึ่งต้องอยู่ร่วมชะตากรรมกับทหารเหล่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง เป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า CLC (Creative Lab Center) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มารวมตัวกัน ประกอบด้วย อาจารย์ ฮัดสัน สิรินุวพงศ์, ดร.นำพล มหายค์นันท์ และ อาจารย์ศิริพร สิริสุวพงษ์

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
ผลิตภัณฑ์ปกหนังสือทำจากกาบกล้วย
        โดยในนามของศูนย์ CLC อาจารย์ ทั้ง 3 คนได้นำแนวคิดด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เลือกที่จะลงมาช่วยชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบด้วย ยะลา ปัตตานี และสงขลา โดยการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านงบประมาณจากเทศบาลนครยะลา โดยการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนดั้งเดิมของทางจังหวัดยะลา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์การแปรรูปกาบกล้วยเป็นของใช้ ขึ้นมาพัฒนารูปแบบใหม่ให้เป็นที่ต้องการของตลาด

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
        อาจารย์ฮัดสัน (แซม) เล่าถึงที่มาของการลงไปช่วยเหลือชุมชนในการทำผลิตภัณฑ์กาบกล้วยบรรจุภัณฑ์ในครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นจากตัวเองเป็นนักออกแบบอยู่ในต่างประเทศ ทำงานรับใช้ต่างชาติมาก็นาน ก็เริ่มกลับมามองว่าน่าจะได้มีส่วนช่วยเหลือประเทศบ้านเกิดของเราได้บ้าง จึงได้เดินทางกลับมาประเทศไทย และได้รับการเชิญชวนให้มาสอนเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในส่วนของงานด้านออกแบบ

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
        ทั้งนี้ ได้เห็นถึงปัญหาของผลิตภัณฑ์ชุมชน เกิดความคิดว่าน่าจะช่วยอะไรได้บ้างในฐานะที่เป็นนักออกแบบ จึงได้ตัดสินใจมาช่วยจังหวัดที่มีความเดือดร้อน และไม่มีใครกล้าที่จะลงไปทำงาน นั่นคือ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และเลือกทำงานกับเทศบาลนครยะลา เพราะดูเหมือนว่าเขาจะเข้าใจการทำงานของเรามากที่สุด และสนับสนุนส่งเสริมการทำงานของเราอย่างเต็มที่

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
        " โดยในส่วนของผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เรามองเห็นปัญหาในขณะนั้นคือ ผลิตภัณฑ์จากกาบกล้วย ซึ่งเดิมชาวบ้านทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำหน่ายอยู่มาได้ระยะหนึ่งนานพอสมควร 8-9 ปี แต่ปัญหาคือขายได้ในราคาที่ต่ำมาก เพียงแค่ชิ้นละ 8 บาท แน่นอน ถ้าพูดถึงค่าใช้จ่ายต้นทุนอาจจะทำให้ชาวบ้านอยู่ได้ในแบบที่น้อยมาก ทั้งที่เขาน่าจะได้มากกว่านี้ เพราะงานแต่ละชิ้นเป็นงานฝีมือ กว่าจะได้ต้องผ่านกระบวนการผลิตที่สลับซับซ้อน ดังนั้นจึงได้ยื่นมือเข้ามาช่วยกลุ่มนี้ เพราะส่วนตัวมองเห็นถึงเทกเจอร์ ความสวยงามตามธรรมชาติของผลิตภัณฑ์กาบกล้วย ซึ่งเสน่ห์ที่มีอยู่ในตัวของมันเอง"

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
ขั้นตอนการลอกเปลือกกาบกล้วย
        ทั้งนี้ อาจารย์แซม สามารถหยิบเสน่ห์ที่มีอยู่ในตัวของมันเองตามธรรมชาติมาเป็นจุดขายได้อย่างไม่ยากนัก บวกกับอาศัยประสบการณ์ด้านงานออกแบบของอาจารย์เพิ่มเติมเข้าไปแจ้งเกิดผลิตภัณฑ์กาบกล้วยของชุมชนบาราโหม และกรือเซะ ในตลาดไฮเอนด์ได้ ในระดับที่พอใจกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่สามารถขายผลิตภัณฑ์ในราคาที่เพิ่มมากขึ้นหลายเท่า และ ตัวอาจารย์เองก็ภูมิใจที่สามารถช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศได้ และช่วยชาวบ้านให้มีรายได้ สร้างอาชีพที่มั่นคงให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
        สำหรับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยที่กล่าวถึงในครั้งนี้ ทำมาจากกาบกล้วยตานี เป็นสายพันธุ์ที่มีการปลูกการมากในพื้นที่จังหวัดยะลา และมีคุณสมบัติเหนียว ทนทาน ไม่แตกหักง่าย เหมาะแก่การนำมาใช้งาน โดยขั้นตอนการทำชาวบ้านลอกกาบกล้วยออกมาลอกเปลือกภายในนอกออก และนำมาตากให้แห้ง ส่วนขั้นตอนการตากแห้งนี้ชาวบ้านรู้อยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเชื้อรา และสามารถนำมาทำผลิตภัณฑ์ได้ หลังจากที่มีทีมงาน CLC เข้าไปสอน โดยนำเรื่องของงานออกแบบ และขั้นตอนการผลิตไปสอนให้ ซึ่งการทำงานในแบบที่ อาจารย์แซมและทีมงานต้องการไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว ดังนั้นจึงมีชาวบ้านบางคนไม่ได้เข้ามาทำงานในครั้งนี้ด้วย
       
       ด้านอาจารย์ศิริพร ดูแลด้านการตลาด เล่าถึงการทำงานด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์ กาบกล้วย ภายใต้แบรนด์ YALA BIRD CITY ว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดต่างประเทศ เพราะสินค้าของเราสอดคล้องกับความต้องการตลาดโลกปัจจุบันที่หันมาให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ซึ่งชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมถึง ประเทศในแถบยุโรป และสหรัฐอเมริกา ประกอบกับเรื่องราวและที่มาของผลิตภัณฑ์ที่มาจากชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเดือดร้อนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ของเรา ยิ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์จากกาบกล้วยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

“CLC” จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์  ช่วย 3 จว.ชายแดนใต้
        นอกจากนี้ ยังมีรางวัลซึ่งเราได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล เครื่องหมาย DEmark กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และได้รับรางวัล G-mark การันตีคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่น ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้การทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นได้มากขึ้นด้วย และนอกจากผลิตภัณฑ์ชุมชนจากกาบกล้วย ภายใต้โลโก้ของ YALA BIRD CITY ในอนาคตทางทีมงาน CLC มีแผนที่จะทำผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นออกมาสู่ตลาด
       
       สนใจผลงานของอาจารย์แซม และทีม CLC ก็ต้องคอยติดตาม หรือผลิตภัณฑ์ชุมชน รายใดต้องการขอความช่วยเหลือด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ และต้องการให้ทีมงาน CLC เขาไปให้คำแนะนำทางอาจารย์ และทีมงานก็ยินดี แต่ขอให้อยู่ภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน
       
       โทร. 08-7554-2879
       
       * * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SME ผู้จัดการออนไลน์" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *
       
       

ข่าวล่าสุด ในหมวด
"CLC" จับผลิตภัณฑ์กาบกล้วยยกเครื่องใหม่ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์ ช่วย 3 จว.แดนใต้
ลูกชาวนาจากสุรินทร์ สู่เถ้าแก่ใหม่วัย 22 กับนวัตกรรม “ข้าวหุ่นเพรียว”
ปฏิบัติการ GEN3ปลุกชีพ "ผงหอมศรีจันทร์" แบรนด์ใกล้ตายสู่ยอดขาย 300 ล.
“พีระพงศ์ จรูญเอก” ปั้น 'ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้' 5 ปีสู่ยอดขาย 2 พันล้าน
ล้วงคำตอบอาชีพเลี้ยงวัวนม โอกาสทองบนความท้าทาย
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 1 คน
34 %
ไม่เห็นด้วย 2 คน
66 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014