หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | ธุรกิจภูมิภาค
 

ทล.เร่งมือขยายถนนสองแคว-หล่มสัก รับโครงข่าย East - West Corridor

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
19 สิงหาคม 2548 20:01 น.
        พิษณุโลก - กรมทางหลวงเร่งโครงการขยายถนนพิษณุโลก-หล่มสักเป็น 4 เลน รับ East - West Corridor ที่จะเสร็จสมบูรณ์ปี 51 คาดเริ่มต้นในปี 50 ขณะที่ภาคเอกชนขานรับไม่มีต้าน แถมแนะให้สร้างอุโมงค์หรือสะพานแขวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกทาง ด้านเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะทวงทางเวนคืนที่ดินอีกรอบ
       
       เมื่อเร็วๆนี้กรมทางหลวงนำเสนอโครงการเร่งรัดขยายเส้นทางหลวงหมายเลข 12 พิษณุโลก-หล่มสัก เป็น 4 ช่องทางจราจร โดยว่าจ้างให้บริษัทไทยดีซีไอ จำกัด บริษัทอินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ปจำกัด บริษัททรานส์คอนซัลท์จำกัด และบริษัทนอร์ธอิสต์คอนซัลแตนส์ จำกัด เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมต่อสำนักนโยบายและแผนทรัพยาธรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
       
       ทั้งนี้ถนนหลวงสายพิษณุโลก-หล่มสักเป็นถนน 2 เลน มีแผนขยาย 4 เลนระยะ 105 กิโลเมตร ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 บี และชั้นที่ 2 จำเป็นต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA )ตามโครงการเชื่อมต่อถนนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก( East-West Corridor) เชื่อมจากพม่าถึงลาวและเวียดนาม ซึ่งในประเทศไทยตัดผ่านอ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านสี่แยกอินโดจีนออกไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาวที่ จ.มุกดาหาร
       
       นายสุรจิต ทิพยเกษร ผู้อำนวยการกลุ่มสิ่งแวดล้อม สำนักวางแผน กรมทางหลวง กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์และพิษณุโลก ที่อาศัยอยู่ตลอดแนวทั้งสองฝั่งถนน รับทราบถึงผลกระทบเป็นการประชาพิจารณ์ และนำเสนอข้อมูลรูปแบบถนนเบื้องต้น ก่อนส่งไปยังฝ่ายออกแบบถนน 4 เลน คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีก 5-6 เดือนข้างหน้า พร้อมวิเคราะห์หาผลโยชน์ที่ได้รับว่าเหมาะสมต่อการลงทุนและให้คำตอบว่าควรเริ่มดำเนินการเมื่อใด
       
       ล่าสุดยังไม่สามารถประเมินมูลค่าการก่อสร้างได้ โดยขั้นต้นได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดังกล่าวศึกษาผลกระทบด้วยงบประมาณร่วม 10 ล้านบาทตลอดระยะทาง 105 กิโลเมตร คาดว่าใช้เวลาออกแบบถนนในช่วง 1 ปีข้างหน้า หลังจากรายงานผลกระทบผ่าน น่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในงบประมาณปี 2550
       
       "ถนนที่ได้ขยายเป็น 4 เลนเพื่อเชื่อมต่อไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาวที่ จ.มุกดาหาร กำลังก่อสร้างอยู่ แม้ว่าโครงข่ายจะกำลังเชื่อมจากพม่าผ่านลาวถึงเวียดนามที่เริ่มต้นจากอ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านสี่แยกอินโดจีน มีแผนแล้วเสร็จในปี 51 ก็ตาม แต่ถนน 4 เลนที่เตรียมก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ก็ถือว่าไม่กระทบโครงข่าย East-West Corridor เพราะถนนที่พิษณุโลก-หล่มสักสามารถขนถ่ายสินค้าผ่านถนน 2 เลนไปก่อน ได้"นายสุรจิตกล่าว
       
       นายแพทย์ธวัชชัย กลมธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่า ถนนที่กำลังขยายเป็น 4 เลน ควรพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ทำสะพานแขวนในช่วงที่ 4 และ 5 ผ่านอำเภอเขาค้อ เพราะถือได้ว่า ถนนเส้นดังกล่าวสวยที่สุดก็ว่าได้ หรืออาจตัดช่องอุโมงค์ ให้เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว คิดว่าเงินงบประมาณไม่น่ามีปัญหาแต่ควรออกแบบไว้ก่อน เพื่อให้งบซีอีโอสนับสนุนและผลักดันต่อไป
       
       นายบุญ ชาติพาณิชย์ เจ้าของทรัพย์ไพวัลย์โฮเต็ลและรีสอร์ท จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ควรพัฒนาถนนสายพิษณุโลก-หล่มสักให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อเกิดรายได้แก่ทั้งสองจังหวัด เชื่อมต่อจากอำเภอเข้าค้อที่มีรีสอร์ทจำนวนมาก พร้อมกับควรสร้างถนน 4 เลนให้ปลอดภัย ทั้งนี้ บริเวณจุดหลักกิโลเมตรที่ 52-54 เคยประสพอุบัติเหตุแล้วจำนวน 15 ศพเพราะถนนรุ่นเก่าที่สร้างตั้งแต่ 2500 ไม่ได้รองรับผิวการจราจรทางโค้ง
       
       ขณะที่ชาวบ้านริมถนนบริเวณน้ำตกแก่งซอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ต่างไม่มั่นใจว่า ถนนจะขยายไปข้างใด จะต้องทุบสะพานลอยข้างทางหรือไม่ และสามารถทำเป็นถนนกลับรถหรือทางเดินข้าม ใต้สะพานแทนสะพานลอยได้หรือไม่ และงานก่อสร้างจะเริ่มต้นเมื่อใด และต้องเวนคืนบริเวณริมถนนหรือไม่
       
       นายสุรจิต ทิพยเกษร ชี้แจงว่า ถนนขยายใหม่ 4 เลนจะไม่มีการเวนคืน เนื่องจากกรมทางหลวงมีที่ดินเผื่อไว้ไหล่ทางข้างละ 30 เมตร แผนการก่อสร้างถนนในปัจจุบันไหล่ทางและถนนต้องเป็นระนาบเดียวกันคือ ไหล่ทางกว้าง 2.5 เมตรและถนนกว้าง 3.5 เมตร ขณะที่ถนนตัดผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงหลักกม 80 ก็ไม่มีปัญหา เนื่องจากได้ตกลงกับป่าไม้เรียบร้อยแล้ว
       
       ขณะที่พระครูสิทธิธรรมภิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างถนนหมายเลข 12 ตั้งแต่ปี 2502 บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อวัดใหญ่ ยังไม่ได้รับค่าเวนคืนหรือ ค่าผาติกรรม ที่ผ่านมาได้รับเงินค่ารื้อและขนย้ายเจดีย์ออกไปแก่วัดนางพญาและวัดราชบูรณะจำนวน 1.8 ล้านบาทในช่วงสมัยนั้น แต่โฉนดที่แบ่งออกเป็น 2 ไร่เศษช่วงปี 45 ผู้ครอบครองยังเป็นของวัดราชบูรณะ กรมทางหลวงยังไม่ได้จ่ายค่าผาติกรรม แต่ที่ดินปัจจุบันเป็นถนน 4 เลนหมาย 12
       
       ด้านนายสมชาย มาคง นายช่างแขวงการทางจังหวัดพิษณุโลก กล่าวยืนยันว่า กรมทางหลวงจ่ายค่าเวนคืนไปนานแล้ว โดยเจ้าหน้าที่แขวงการทางพิษณุโลกซึ่งมอบหน้าที่รับผิดชอบโดยตรอง ก่อนที่ตนย้ายมาดำรงตำแหน่ง ก็ชี้แจงแล้วว่า ที่ดินดังกล่าวได้ทำหนังสือชี้แจงมาตลอด ระหว่างวัดราชและวัดนางพญากับแขวงการทางพิษณุโลก มีหลักฐานการจ่ายเงินค่าเวนคืน
       
       ขณะที่งบฯซีอีโอล่าสุดได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างปรับปรุงสะพานนเรศวร ส่วนสาเหตุที่ผ่านมาก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน และต้องทุบป้อมตำรวจเชิงสะพานนเรศวรเพื่อขยายถนน และย้ายป้อมตำรวจไปอยู่หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุแทน

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สวัสดิการชุมชน “เมืองคอน”เดินหน้าอบจ.- อปท.ร่วมมือสนับสนุนให้เต็มจังหวัด
3 เยาวชนจากพิษณุโลกไอเดียสุดบรรเจิดเตรียมรับมือน้ำท่วมด้วย“เสื้อชูชีพผักตบชวา”
ปั้นนักวิทย์ป้อนชุมชนทะลุหมื่น สสส.หนุนท้องถิ่นยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์
'คนอีสาน'เตรียมใจรับไฟฟ้าขาดแคลนชี้ 70% ต้องพึ่งไฟฟ้าจากสปป.ลาว
เปิดเทศกาลข้าวแช่ตำรับวังหลวง ที่ 'เซร่า รีสอร์ท ชะอำ'
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.