หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | รถยนต์
 

“ตงฟง” ทุ่ม 500 ล้านบาทเสริมแกร่งแบรนด์ สร้างโรงงาน-ปรับภาพลักษณ์หนุนโตก้าวกระโดด

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 22 กุมภาพันธ์ 2555 10:25 น.
        “ตงฟง” มั่นใจโอกาสในตลาดไทย ชี้รถเล็กตอบโจทย์ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ตรงจุด เปิดโปรเจกต์ใหม่ โรงงานประกอบในประเทศกำลังผลิตเพิ่มเท่าตัว ลงทุน 500 ล้านบาท เน้นยกระดับแบรนด์ในสายตาผู้บริโภค มั่นใจยอดขายเพิ่ม 3 เท่าภายใน 3 ปี
       
       บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2551 จำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ตงฟง ภายใต้ตราสินค้า ตงฟง (DFSK) ถึงสิ้นปี 2554 มียอดขายรถยนต์ในไทยรวมกว่า 3,000 คัน มีเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย 33 แห่ง และศูนย์บริการทั่วประเทศ 45 แห่ง
       จากแนวโน้มความต้องการรถยนต์ตงฟง ที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นที่มาของการก่อตั้ง บริษัท ตงฟง ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) ในปี 2555 โดยความรับผิดชอบหลัก คือ นำเข้าชิ้นส่วนและประกอบรถยนต์ตงฟง ในประเทศไทย
       
       ภาพรวม
       
       พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ ถือเป็นอุตสาหกรรมหลัก 4 อันดับแรกของประเทศ มูลค่ารวมคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ปี 2554 ยอดจำหน่ายในประเทศทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 794,486 คัน ลดลงจากปี 2553 เป็นผลจากน้ำท่วมใหญ่ปลายปี และสึนามิที่ญี่ปุ่นต้นปี ซึ่งกระทบต่อกำลังการผลิตรวมของทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์
       
       “ความเห็นของ ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่ายอดจำหน่ายรวมปี 2555 จะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคัน หรือเติบโต 26% เมื่อเทียบกับปี 2554 เนื่องจากความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น การเปิดตัวรถใหม่รุ่นต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อให้ไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป”
       
       ที่ผ่านมา จีนเป็นประเทศผู้ผลิต และเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเริ่มเข้ามารุกตลาดในไทย ปี 2554 รถยนต์จีนมียอดขายรวม 3,209 คัน คิดเป็นอัตราการขยายตัว 52% จาก 2,111 คันปี 2553 แต่มีสัดส่วนเพียง 0.4% ของยอดขายรวมปี 2554
       
       ในส่วนของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ปี 2554 ตลาดรวมมียอดขายกว่า 6,000 คัน เติบโต 74% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตงฟงมียอดขายทั้งสิ้นกว่า 2,000 คัน เติบโตถึง 127% ปี 2555 ตั้งเป้ายอดขาย 3,000 คัน เติบโต 90% จากปี 2554
       
       ปัจจัยหนุนส่งสำคัญ มาจากการที่รถยนต์จีนมีราคาย่อมเยา ราคาต่ำกว่า 3 แสนถึง 5 แสนบาท ลูกค้าหลัก คือ ธุรกิจเอสเอ็มอี ประเภทกิจการเจ้าของคนเดียว เพราะเหมาะกับการใช้งานบรรทุกสินค้าปริมาณไม่มาก คล่องตัว ประหยัดเชื้อเพลิง คุ้มค่า
       
       ทั้งนี้ อิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลิสซิ่งกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลว่า ปี 2554 บริษัทอนุมัติสินเชื่อรถยนต์แก่ลูกค้าตงฟง ประมาณ 1,000 ราย เป็นผู้ประกอบการเจ้าของคนเดียว เข้าข่ายข้างต้นทั้งหมด

 “ตงฟง” ทุ่ม 500 ล้านบาทเสริมแกร่งแบรนด์ สร้างโรงงาน-ปรับภาพลักษณ์หนุนโตก้าวกระโดด
        ตอบโจทย์ตรงจุด
       
       พิทยา กล่าวว่า นโยบายหลักของปี 2555 เน้นการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสินค้าจีนในความคิดของผู้บริโภคใหม่ จาก “คุณภาพไม่ดีราคาถูก” ไปสู่ “คุณภาพที่ได้มาตรฐานและบริการที่ดี” สร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขาย พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น พัฒนาความพร้อมของศูนย์บริการและศูนย์อะไหล่ให้มีประสิทธิภาพ พัฒนาความรู้ความสามารถของทีมช่างเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ประกอบรถยนต์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน และเปิดตัวสินค้าใหม่ให้ครอบคลุมกับความต้องการของลูกค้าในกลุ่มต่างๆ อย่างทั่วถึง
       กรรมการผู้จัดการ ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลว่า แบรนด์ตงฟงยังใหม่อยู่มาก ในสายตาผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม บริษัทก็มีแนวทางในเรื่องดังกล่าวชัดเจน
       
       “Awareness ของเราคิดว่าต่ำกว่า 5% ด้วยซ้ำ แต่ที่เราไม่ได้ลงทุนเรื่องนี้มาก ไม่ได้เน้นสื่อ Mass เหตุผลก็คือ ไม่ต้องการให้ตลาดโตกว่าที่เราโต หมายถึง ถ้าผู้แทนจำหน่ายกับศูนย์บริการยังไม่พร้อม ลูกค้าจะบ่นว่าไม่มีที่บริการ”
       
       พิทยา เพิ่มเติมว่า “หัวใจ” ของการขายสินค้าจากประเทศจีน ไม่ใช่เรื่อง “ราคา”
       
       “เวลาบอกว่าสินค้าจีน ผู้บริโภคก็ต้องคิดว่า เรื่องราคาต้องไปทางต่ำๆ อยู่แล้ว หัวใจอยู่ที่บริการ”
       
       “เราไม่ได้ขายที่ว่า รถราคาถูก ขายว่ามีบริการที่ดี เรื่องถูกให้เขาคิดเอาเอง”
       
       “เรามีแผนทำอีกหลายอย่าง เช่น มีคอลเซ็นเตอร์ ถึงวันเกิดมีของขวัญให้ มีอีเมลส่งไปบอกว่าครบกำหนดเช็กรถแล้ว อยากทำให้เกิดภาพว่า เขาซื้อรถ 2 แสน ได้ Premium Services รับบริการไม่ต่างจากซื้อรถ 1 ล้าน”

 “ตงฟง” ทุ่ม 500 ล้านบาทเสริมแกร่งแบรนด์ สร้างโรงงาน-ปรับภาพลักษณ์หนุนโตก้าวกระโดด
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
        ยกระดับแบรนด์
       
       กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย อิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลิสซิ่งกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามสนับสนุนทางการเงิน แก่ ตงฟง ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) ในการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ตงฟง มูลค่ารวม 500 ล้านบาท ประกอบด้วย วงเงินสำหรับการสร้างโรงงาน วงเงินโอดีใช้สำหรับการดำเนินงานปรกติ และบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์สำหรับลูกค้าจากผู้แทนจำหน่าย
       
       โรงงานได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ตงฟง หยวน วีฮิเคิล จำกัด ในการสร้าง ทำหน้าที่ประกอบรถยนต์ตงฟง สำหรับจำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด 3 รุ่น คือ “ตงฟง มินิทรั๊ค” ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขาย 70% “ตงฟง มินิแวน” สัดส่วน 30% และ “ตงฟง V-Series” ซึ่งจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
       
       โรงงานดังกล่าว ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิต 5,000 คันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 10,000 คันภายใน 3 ปี โดยไทยจะเป็นฐานการผลิตแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในอนาคตมีโครงการส่งออกรถไปจำหน่ายยังประเทศลาว กัมพูชา พม่า และมาเลเซีย ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
       
       นอกจากนั้นยังมีแผนใช้ชิ้นส่วนในประเทศในการผลิตสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 40% ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพรถยนต์ตงฟง และภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น
       
       พิทยาให้ความเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และภาพปัจจุบัน
       
       “เมื่อก่อน ตอนเริ่มขายใหม่ๆ ผมถามลูกค้าว่า เขามองอะไรจากรถเรา หลักๆ ลูกค้าถาม 2 เรื่อง ซ่อมที่ไหน มีอะไหล่ไหม ก็คือ ถ้าเราแก้ 2 อย่างนี้ ขายได้เป็นกอบเป็นกำแน่นอน”
       
       “อีกอย่างคือ ตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่ว่าเพื่อนบ้านขับดีแมคซ์ ฉันต้องขับวีโก้มาเกทับ คนไทยเริ่มมองว่า หารถที่เหมาะกับตัวเอง ประหยัด ยิ่งเล็กยิ่งดี ไม่ใช่ใครเครื่องแรง ไม่ใช่ใครเครื่องดุ เป็นเรื่องของใครหาต้นทุนธุรกิจที่ถูกต้อง เหมาะสม นั่นคือ รถเราเข้ามาในช่วงเวลาที่ถูกต้อง”
       
       จากแนวโน้มข้างต้น โจทย์สำคัญที่ต้องแก้ให้ตก คือเรื่อง “คุณภาพ”
       
       “พอมีโรงงาน ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 40% ก็จะพบว่า เราใช้แบตเตอรี่ GS หัวเทียน MTK ที่คนไทยรู้จักกันดีทั้งหมดนี้อยู่ในรถของเรา ถามว่ามีอะไหล่ไหม คุณไปดูที่ศูนย์บริการ แต่ถ้าศูนย์บริการไม่มี ก็ยังไปหาได้ตามร้านทั่วไป”
       
       “อีกมุมหนึ่ง ลูกค้าที่เคยมองว่า เรานำเข้ารถจากจีนเข้ามา มีคำถามเรื่องคุณภาพอยู่บ้าง พอประกอบในประเทศ ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ คำถามเหล่านี้ก็คงจะลดลงไป ก็จะเป็นการยกระดับแบรนด์ด้วย”

        ปัจจัยสนับสนุน
       
       เพื่อให้ขายได้ตามเป้าที่วางไว้ข้างต้น พิทยา ให้ข้อมูลว่า บริษัทมุ่งเน้นสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ภายใต้แนวคิด “Red Carpet” หรือ “การต้อนรับด้วยพรมแดง” ต้องการให้ลูกค้าทุกคนที่เข้ามาในโชว์รูม รู้สึกว่าตนเองเป็นเสมือนหนึ่งคนพิเศษ และเดินกลับออกไปพร้อมด้วยความรู้สึกประทับใจในตราสินค้าตงฟง
       
       “ปีแรกเรามีศูนย์บริการ 7 แห่ง อยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งหมด ปัจจุบันมี 45 แห่ง”
       
       “ที่ผ่านมา เราให้ชุดซ่อมบำรุง เช่น เครื่องล้างหัวฉีด เครื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เครื่องตั้งศูนย์ล้อ ฯลฯ ที่เมืองจีนไม่แพง นำเข้าทั้งชุด ชุดละ 2 ล้านบาทให้ดีลเลอร์”
       
       จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ สร้างความหลากหลายและครอบคลุมความต้องการของลูกค้ากลุ่มต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น เช่น รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง “ตงฟง V-Series” ราคาไม่เกิน 5 แสนบาท ได้รับส่วนลดภาษีจากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลประมาณ 8 หมื่นบาท ถือเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่กลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไป และลูกค้าครอบครัวที่กำลังมองหารถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ใช้ในชีวิตประจำวัน
       
       “เรามองว่า รถพวกนี้เหมาะกับตลาดรีสอร์ต ตลาดครอบครัว ติดเครื่องอำนวยความสะดวกครบ และใช้แก๊ส หารายได้แบบติดโฆษณาข้างรถได้ด้วย ตั้งเป้าว่า ปีนี้น่าจะขายประมาณ 500 คัน ตลาดใหญ่ก็คือ เชียงใหม่ โคราช หาดใหญ่ ภูเก็ต อย่างโคราช ที่ผ่านมาขายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 50 คัน”
       
       ทั้งนี้ รถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง “ตงฟง V-Series” มีแผนเปิดตัวในงาน FIRST AUTO SHOW THAILAND 2012 ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม 2555 กล่าวได้ว่า เป็นเซกเมนต์ล่าสุดที่ตงฟงศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนทำตลาด
       
       โครงการในอนาคตอันใกล้ ตงฟง มีแผนเปิดตัวรถกระบะอเนกประสงค์ขนาดเล็กพื้นที่บรรทุกขนาดใหญ่ รับน้ำหนักได้มากกว่า 800 กิโลกรัม มีรถตู้ทึบขนาดเล็กพร้อมประตูเปิดแบบสไลด์สองข้าง รถตกแต่งเป็นร้านค้าเคลื่อนที่เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้า SME ระบบเชื้อเพลิง 2 ระบบ ทั้ง ระบบน้ำมันเบนซินและระบบแก๊ส NGV หรือ LPG ระบบแก๊สติดตั้งจากโรงงาน LOVATO ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก มอก. และผ่านการตรวจมาตรฐาน EURO3 สู่ตลาด
       
       กรรมการผู้จัดการ ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) สรุปถึงภาพสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
       
       “หัวใจสำคัญอยู่ที่การเปลี่ยนภาพลักษณ์สินค้าจีน การสนับสนุนของธนาคารกสิกรไทยเป็นการสนับสนุนที่มีค่ามาก เราอยากปฏิวัติความคิดของคนไทยที่มีต่อสินค้าจีน ที่ว่าไม่ดี แต่เราจะบอกว่า สินค้าจีนดี บริการดี”
       
       “เมื่อก่อนเราโฆษณาบ้าง ไม่โฆษณาบ้าง โตมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป นับจากนี้ ต้องการให้เห็นภาพว่า สามารถตอบโจทย์ทั้งเรื่องคุณภาพ และบริการ แสดงให้เห็นว่า เราพร้อมจริงๆแล้วในตลาดรถยนต์ไทย”

ข่าวล่าสุด ในหมวด
Rolls-Royce Phantom : เมื่อยักษ์หรูปรับโฉม
ดัทสันกำลังจะกลับมา
เฟียสต้า 1.5 ใหม่ ผลพวงยุทธศาสตร์ One Ford
เก๋ง 1800 ซีซี. เดือดพุ่ง ‘ฮุนได เอลันตร้า’ ชูซีดานสปอร์ต
วอลโว่ V40 ตัวฮอตเก๋งสปอร์ต
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
ความคิดเห็นที่ 2 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่เคยตั้งเป้าด่า ผจก แต่ความจริงคือความจริง คุณเคยมีประสบการณ์อะไรกะจีนโดยตรงบ้าง มีลูกค้าจากจีนหรือเปล่า เคยซื้อสินค้าจีนหรือไม่ หรือเป็นอย่างมากลูกจ้างจีน? ฉันจะด่าใครก็ตามถ้าอวยให้จีนมาตั้งบริษัทเอ้าท์ซอร์ส หรือแม้แต่โรงงานในไทย ชาวบ้านตาดำๆจะตายกันหมด ถึงจีนจะเป็นชนชาติทีน่ายกย่องในเรื่องความขยันและหัวการค้า แต่โลกคงว่นวายพิลึกหากเรายอมให้จีนเป็นเจ้าโลกแทนฝรั่ง
จีนชอบโกงในสันดาน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.