หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | บทความ
บทความ ตะวันออกที่ท่าพระอาทิตย์

25 ปี ผู้จัดการรายสัปดาห์ ก้าวต่อไป ก้าวข้ามสื่อ

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
29 มีนาคม 2555 14:45 น.
        โดย...ขุนทอง ลอเสรีวาณิช
       
       วันนี้ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ มีอายุครบ 25 ปีเต็ม
       
       หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ ฉบับแรก ออกจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2530 โดยวางตำแหน่งตัวเองเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจราย 7 วัน ที่” แตกต่างกว่าที่ลึก นึกกว่าที่คิด” ด้วยการทำข่าวเจาะลึก แบบสืบสวนสอบสวน และนำเสนอในลีลาแบบ นักเล่าเรื่อง ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของ “ผู้จัดการ” ที่สนธิ ลิ้มทองกุล ปลูกฝังให้กับนักข่าวในสังกัด ตั้งแต่ยุค นิตยสาร ผู้จัดการรายเดือน ซึ่งเกิดขึ้นมาก่อน หน้านั้น สามปีเศษ
       
       การเกิดขึ้นของ ผู้จัดการรายสัปดาห์ เป็นการต่อยอด จากความสำเร็จของ ผู้จัดการรายเดือน เพื่อรองรับ ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ที่เริ่มเคลื่อนไหวมากขึ้น เร็วขึ้น จนทำให้ ผู้จัดการ ต้องเพิ่มความถี่ในการนำเสนอความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ให้ทันการณ์ และทันต่อความต้องการของผู้อ่าน
       
       ด้วยแรงส่งจาก แบรนด์ ผู้จัดการรายเดือน การสร้างความแตกต่างที่ชัดเจน จากหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ อื่นๆในขณะนั้น ทั้งในด้านเนื้อหา และรูปแบบ และทีมงานกองบรรณาธิการที่ใช้เวลานานนับเดือน ในการหลอมรวม นักหนังสือพิมพ์ที่ผ่านงานจากฉบับอื่นมาแล้ว กับ เลือดใหม่ ที่เริ่มจากศูนย์ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งปี หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายสัปดาห์ ก็ประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับจากผู้อ่านอย่างรวดเร็ว
       
       ยี่สิบห้าปีที่แล้ว นักข่าวยัง พิมพ์ข่าวด้วยเครื่องพิมพ์ดีด พิมพ์เสร็จแล้ว ส่งให้บรรณาธิการ ตรวจ แล้วส่งต่อไป พิมพ์ตัวอักษร หรือคอมพิวท์กราฟฟิค ออกมาเป็นโบรไมด์ ส่งให้ฝ่ายศิลปกรรม ทำอาร์ตเวิร์ค เข้าหน้า โดยตัดแล้วแปะลงบนกระดาษแข็ง ขนาดเท่าหน้าหนังสือพิมพ์จริง ตามแบบที่บรรณาธิกรณ์ร่างเอาไว้ เว้นที่ว่างไว้สำหรับรูป ที่ช่างภาพกำลังวิ่งเอาฟิล์ม กลับมาล้างในห้องมืด เสร็จสมบูรณ์ทั้งเนื้อ ทั้งรูป พาดหัว จึงส่งไปทำเพลท เพื่อพิมพ์เป็นหนังสือพิมพ์ให้ทันเวลาที่ สายส่งจะกระจายต่อไปสู่ผู้อ่าน
       
       กระบวนการผลิตแบบ “ ทำมิอ” ที่กินเวลายาวนาน และเต็มไปด้วยรายละเอียดทุกขั้นตอนนี้ เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ในช่วงเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษถัดมา เมื่อ มีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการผลิต ทั้งในส่วนกองบรรณาธิการ การจัดหน้า และการพิมพ์ ทำให้การ ทำหนังสือพิมพ์ มีความสะดวกสบายมากขึ้น ใช้เวลาในการผลิตน้อยลง
       
       สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนคือ “ สื่อ” ที่ยังคงเป็นกระดาษ และ ช่องทางการจัดจำหน่าย ที่ยังคงต้องพึ่งพาเอเย่นต์ สายส่ง แผงหนังสือ ในการกระจายหนังสือพิมพ์ไปสู่ผู้อ่าน
       
       ประมาณสิบเอ็ดปีที่แล้ว เครือผู้จัดการ หรือ ในชิ่อปัจจุบัน เอเอสทีวี-ผู้จัดการ เตรียมการเข้าสู่ยุคสื่อออนไลน์อย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่มีทิศทางที่ชัดเจน ด้วยการลงทุนด้านบุคลากร และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรองรับ การเข้าสุ่ยุคดิจิตอล อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ความสำเร็จในบางเรื่อง และความล้มเหลวในหลายๆเรื่อง เป็นบทเรียนจากการลองผิด ลองถูก
       
       เว็บไซต์ แมเนเจอร์ ออนไลน์ ซึ่งได้รับการจัดอันดับ เป็นเว็บไซต์ข่าวที่มีผู้เข้าชมตอ่วันมากที่สุดติดต่อกันมามากกว่า เจ็ดปีแล้ว คือ คำตอบ ที่เกิดขึ้นจากบทเรียนเหล่านี้ ทั้งในเรื่องของ กระบวนการผลิต การเข้าถึงผู้อ่าน และ โมเดลทางธุรกิจ ที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า เป็นจริง และดีกว่าหนังสือพิมพ์ที่ เป็นกระดาษ
       
       เครือผู้จัดการ มีความพร้อม และความมั่นใจ ที่จะก้าวเข้าสุ่ยุคดิจิตอล อย่างสมบูรณ์แบบมาหลายปีแล้ว แต่ความจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนย้ายจากแพลตฟอร์มดั้งดิมไปสู่แพลตฟอร์มใหม่เพิ่งจะเกิดขึ้นมาเมื่อสองสามปีมานี้ เมื่อ เทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์พกพา ในรูปของสมาร์ทโฟน แทบเล็ตคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี่การสื่อสาร ได้รับการพัฒนาจนใช้งานได้อย่างดี และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้โดย่งาย ทำให้การเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร สามารถทำได้ ทุกที่ ทุกเวลา และทำให้ใช่องการการจัดจำหน่าย แบบเดิม กลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ต้องมี ในขณะที่กระดาษ ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของหนังสือพิมพ์ มีราคาแพงขึ้น กลายเป็นวัสดุสิ้นเปลือง อีกทั้งยังไม่สามารถสนองตอบความต้องการของผุ้บริโภค และตลาดโฆษณาในยุคนี้
       
       เมื่อความพร้อม และความจำเป็นมาบรรจบกัน หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ ซึ่งผ่านการเปลี่ยนแปลงมาแล้วหลายครั้ง ตลอดระยะเวลา 25 ปี จึงถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุด เพราะเป็นการยุติบทบาทของสื่อ ที่เป็นกระดาษ และก้าวข้ามไปสู่สื่อดิจิตอลอย่างเต็มตัว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
25 ปี ผู้จัดการรายสัปดาห์ ก้าวต่อไป ก้าวข้ามสื่อ
กรีซ สุดยอดลูกหนี้
ผู้นำ สสปน. โดนบีบลาออกชี้ชัดองค์การมหาชนยังโดนการเมืองเล่น
โคเรีย โมเดล สินค้าออกของเกาหลีใต้
นี่ไงระบบตรวจสอบขององค์กรอิสระ อุปสรรคนักการเมืองจึงต้องแก้รัฐธรรมนูญ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 6 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.