หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | MANAGEMENT
MANAGEMENT กระบวนยุทธ์ธุรกิจ

จับความตื่นเต้น....ตื่นใจใส่ลูกค้า

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
30 มีนาคม 2555 11:13 น.
        โดย : รศ. ดร. ธีรยุส วัฒนาศุภโชค
       
       การสร้างได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างทรงประสิทธิภาพ ณ นาที นี้ การมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมายให้เกิดความพึงพอใจแต่เพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอแล้วครับ เนื่องจาก การแข่งขันที่มีความรุนแรงมากขึ้น คู่แข่งขันทุกรายก็สามารถที่จะตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ไม่แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นการสร้างความตระหนักที่แตกต่าง หรือการสร้างความตระหนักรับรู้แบบตื่นเต้นยากจะลืม ถือเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่นำมาเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจในขณะนี้
       
       โดยหนึ่งในตัวอย่างการสร้างนวัตกรรมที่กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความตื่นตาตื่นใจ ไม่เบื่อหน่าย กระชุ่มกระชวยกับสินค้าและบริการของกิจการตลอดเวลา นั่นคือ การใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด เร่งเร้าให้ลูกค้าเกิดความตื่นเต้นกับแคมเปญหรือข้อเสนอสุดพิเศษ ซึ่งจะหมดอายุในเวลาอันสั้น เน้นให้ส่วนลดที่น่าจูงใจเป็นพิเศษ และมีเวลาให้ตัดสินใจไม่นาน และจะปิดดีลข้อเสนอดังกล่าว หากลูกค้าไม่รีบตัดสินใจ
       
       ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่แห่งหนึ่ง นำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้ โดยมีการนำเสนอ แคมเปญสุดฮอต คือ โปรแกรม “ขายด่วน” ที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้ กับสินค้าหลากหลายสารพัดสิ่งที่จำหน่ายในร้านค้าของตน เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าอย่างไม่ลืมเลือนครับ
       ซึ่งเจ้าแคมเปญ ขายด่วน นี้ ต้องเรียกว่าด่วนจริงๆ เพราะจะนำเสนอดีลลดราคาสุดๆ อาจจะเกินกว่าครึ่งของราคาสินค้าปกติที่วางขายกันอยู่เลยทีเดียว และที่ว่าด่วนนั้น ก็หมายความว่า ราคาที่ลดมโหฬารดังกล่าว จะคงอยู่เพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้นต่อสินค้าแต่ละชนิด หากลูกค้าไม่คลิกตอบตกลงว่าจะซื้อสินค้าภายใต้ดีลนั้น ภายในเวลาดังกล่าว ข้อเสนอสุดแสนยั่วใจนี้ก็จะหายไปทันที ซึ่งหากเสนอมาให้แล้วไม่ตกลงซื้ออะไรเลยในช่วงหนึ่ง ดีลอาจจะหายไป และอาจจะไม่กลับมาให้สิทธิพิเศษอีกต่อไปแล้วก็เป็นได้ครับ
       
       ซึ่งขั้นตอนการเสนอแคมเปญขายด่วนนี้ จะดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น และจะนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม ท่านละหนึ่งครั้ง โดยมีสินค้าลดราคาพิเศษมาเสนอให้พิจารณาจำนวนหนึ่ง โดยจะแสดงขึ้นมาทีละชิ้นๆละเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น หากท่านไม่คลิกโอเคภายในเวลา สินค้าราคาพิเศษชิ้นนั้นก็จะหลุดลอยหายไป จะขึ้นชิ้นใหม่มาให้ท่านดูอีก จนครบทั้งจำนวน และหากท่านไม่คลิกสนใจสั่งซื้อใดๆเลย เว็บไซต์จะแจ้งแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และบอกว่าราคาพิเศษนี้อาจจะไม่มีให้ท่านอีกแล้ว
       
       ซึ่งหากท่านเข้ามาในเว็บนี้อีกครั้ง อาจจะไม่ได้รับการเสนอแคมเปญขายด่วนนี้อีกก็เป็นได้ครับ นับว่าเป็นการเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าไม่น้อยทีเดียว ลูกค้าเองก็จะรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับข้อเสนอที่รุมเร้าให้ต้องตัดสินใจภายในระยะเวลาที่กำหนด ถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
       
       อีกกรณีหนึ่ง ที่น่าสนใจไม่น้อย คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับการให้คูปองออนไลน์ ซึ่งในขณะนี้ เป็นที่ฮอตฮิตกล่าวขวัญกันในหมู่คนรุ่นใหม่อย่างมากไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในโลกยุคสังคมไร้สายอย่างในปัจจุบัน ซึ่งมีการพูดคุยเล่าสู่กันฟังถึงดีลลดสะบั้นหั่นแหลกแบบสุดๆของสินค้า/บริการต่างๆ ที่นำมาเสนอให้กับลูกค้าถึงหน้าจอคอมพิวเตอร์กันเลยครับ
       
       ซึ่งธุรกิจก็ถือว่า มีการนำความตื่นเต้น ตื่นตา เข้ามาใช้ในการกระตุ้นกิจการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจอย่างมากเช่นกัน โดยอาจไม่เพียงแต่นำเสนอคูปองลดราคาสุดสุดในสารพัดผลิตภัณฑ์ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือ แต่ยังนำไปผนวกกับนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่นำสู่ความแตกต่างดังกล่าวอีกด้วย
       
       โดยจะมีการนำคูปองออนไลน์ราคาสุดพิเศษ มานำเสนอให้กับลูกค้าและนำมาผูกกับเงื่อนเวลาที่จำกัด โดยดีลพิเศษดังกล่าวนั้น อาจจะยืนราคาดังกล่าวอยู่แค่ไม่นานนัก และเมื่อท่านคลิกดูดีลแล้ว ก็เริ่มมีการนับเวลาถอยหลังกันเลย ว่าท่านมีเวลาเท่าไร หรืออาจจะแสดงเป็นรูปนาฬิกาติ๊กต๊อกให้เห็นจะจะกันเลยว่า ว่าเมื่อไรจะหมดเวลา เป็นต้น เรียกว่าบีบคั้นอารมณ์ความรู้สึกไม่น้อย ลูกค้าก็จะตื่นเต้น ว่าจะตัดสินใจยังไงดี จะหาข้อมูลเพิ่มให้ทันเวลาที่กำหนดก่อนจะจะตัดสินใจได้หรือไม่ ก็ถือว่าเป็นการสร้างรสชาติในการช็อปปิ้งออนไลน์อย่างเป็นเอกลักษณ์ครับ
       
       ซึ่งหลายกรณี หากลูกค้าจะเข้าไปเลือกซื้อหาคูปองสินค้าลดราคาพิเศษสุดดังกล่าวนั้น อาจจะต้องระบุโลเกชั่นถิ่นที่อยู่ของลูกค้าก่อน เพื่อสามารถระบุตำแหน่งแห่งที่ และจะได้ทำการค้นหาดีลลดราคาสารพัดสินค้าบริการหลากหลายของร้านต่างๆที่อยู่ในละแวกนั้น ระบุระยะทางให้ทุกท่านทราบด้วยว่าไกลใกล้เท่าไร อยู่ตรงไหน เพื่อให้ลูกค้าทราบถึงความสะดวกสบายในการเดินทาง และประเมินความเป็นไปได้ในการใช้บริการ
       
       ซึ่งดีลต่างๆที่นำเสนอนี้ จะมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่อาหารการกิน สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่น บริการสุขภาพและความงาม บัตรเข้าชมโชว์ สวนสนุก พิพิธภัณฑ์ รวมถึง บันเทิงต่างๆมากมาย เรียกว่ามีหมดครบเกือบทุกอย่างเท่าที่ลูกค้าจะมีความต้องการ โดยราคานั้นก็พิเศษจริงๆ หลายๆดีลอาจจะลดราคากว่าครึ่งถึงกว่า 70% เลยด้วยซ้ำ ยั่วทั้งใจ แถมความตื่นเต้นแถมพกมาอีกด้วยนั่นเอง
       
       นึกถึงนวัตกรรมสร้างสรรค์ความแตกต่างให้กับลูกค้าครั้งใด อย่าลืมพิจารณาความแตกต่าง พร้อมความตื่นเต้น ตื่นใจ ให้กับลูกค้านะครับ

ข่าวล่าสุด ในหมวด
จับความตื่นเต้น....ตื่นใจใส่ลูกค้า
จับความตื่นเต้น....ตื่นใจใส่ลูกค้า
นวัตกรรมแตกต่าง…อย่างสร้างสรรค์
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์แห่งความยั่งยืน (1)
จับเทรนด์..สร้างกลยุทธ์
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.