หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | การตลาด
 

Marketing Insight:วัน เอชพี

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
30 มีนาคม 2555 13:51 น.
Marketing Insight:วัน เอชพี
        โดย...ปราณี ลาภจารุพงศ์
       
       ถ้านึกถึงค่ายเอชพี หลายคนมักนึกถึงผลิตภัณฑ์ “คอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ก พรินเตอร์” แต่แค่นี้ดูจะไม่เพียงพอในยุคการแข่งขันรุนแรง
       
       นั่นจึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ล่าสุดที่ทำให้แม่ทัพเอชพีคนใหม่ “ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์” ต้องการปรับภาพลักษณ์ใหม่จากการเป็น “ไอที คอมปะนี” สู่ “โซลูชั่น คอมปะนี” อย่างจริงจัง เพราะเชื่อว่ายุทธวิธีนี้จะช่วยขับเคลื่อนยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น พร้อมมั่นใจสิ้นปีดันเอชพีเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก
       
       อันที่จริงแล้ว การขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นโซลูชั่น คอมปะนี ไม่ใช่แนวทางใหม่ในบ้านเอชพี และเป็นสิ่งที่เกือบทุกองค์กรพยายามขับเคลื่อนไปสู่ทิศทางนี้ โดยเฉพาะองค์กรที่มีสินค้าหลายตัว เพราะว่าการหลอมรวมทุกผลิตภัณฑ์และนำเสนอเป็นโซลูชั่น จะช่วยดันยอดขายให้เติบโตได้ดีกว่าการนำเสนอหรือเน้นขายแยกเป็นผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์
       
       “การขายเป็นโซลูชั่นจะทำให้ได้มากกว่า 1 แต่เป็นดับเบิล หรือมากกว่านั้น” ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ และผู้อำนวยการ โกลบอล เซลล์ และการตลาดเอนเตอร์ไพรส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
       
       เดิมทีการขับเคลื่อนองค์กรสู่โซลูชั่น คอมปะนี เป็นแนวทางที่เอชพีทำมาระยะหนึ่ง โดยรูปแบบเป็นลักษณะการผนวกฮาร์ดแวร์ และพรินเตอร์ หรือฮาร์ดแวร์ พรินเตอร์ และซีเคียวริตี้ และจำหน่ายในราคาพิเศษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังดำเนินการอยู่ แต่นับจากนี้จะมีการต่อยอดมากขึ้น ให้เป็น วัน เอชพี (OneHP)
       
       เป้าหมายของเอชพีคือ ต้องการเปลี่ยนจาก Product Focus มาเป็น Solution เพื่อนำจุดแข็งที่มีในเรื่องความหลากหลายของพอร์ตโฟลิโอที่ครบวงจร ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเซอร์วิส มาตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า
       
       ภายใต้เป้าหมายที่วางไว้ ทำให้เอชพีมีการปรับโครงสร้างภายในใหม่ โดยให้พนักงานทำงานร่วมกันระหว่างบิสซิเนส ยูนิตร่วมกันมากขึ้น แทนจากเดิมที่แบ่งแยกกันทำงานเฉพาะส่วน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันเป็นโซลูชั่นมากขึ้น พร้อมทั้งมีการเข้าไปซัปพอร์ตพาร์ตเพื่อให้ขายในลักษณะโซลูชั่นมากขึ้นด้วย
       
       ปีนี้เอชพียังจะหันมาโฟกัสตลาดในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตมาก โดยจากการศึกษาพบว่า หลายจังหวัดมีการเติบโตเกิน 2 หลัก ปัจจัยมาจากการเริ่มนำเอาเทคโนโลยีเข้าไปใช้กันมากขึ้น จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่เอชพีเข้าไปซัปพอร์ตในเรื่องเทคโนโลยีได้
       
       เดิมทีเอชพีจะอาศัยศูนย์บริการเป็นช่องทางในการทำตลาดต่างจังหวัด ซึ่งเป็นเพียงศูนย์บริการลูกค้าเท่านั้น ไม่ใช่การขาย ทว่ารูปแบบการขยายเข้าไปในต่างจังหวัดจากนี้ จะแตกต่างไปจากเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะใช้โมเดลใดเข้าไป เช่น การตั้งสำนักงานสาขา หรือผ่านพาร์ตเนอร์ เนื่องจากการเข้าไปต้องเข้าแบบครบวงจร ไม่ใช่แค่ขายของเท่านั้น
       
       โจทย์ของเอชพีอยู่ที่ต้อง Tailormate ตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ให้ได้
       
       เบื้องต้น โมเดลการทำตลาดในต่างจังหวัดจึงจะแตกต่างกัน บางจังหวัดอาจจะมีการตั้งสำนักงาน ขณะที่บางจังหวัดอาจจะทำตลาดผ่านพาร์ตเนอร์ และมองจังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลัก
       
       จากการหันมาโฟกัสตลาดในต่างจังหวัด พร้อมปรับภาพลักษณ์องค์กรใหม่ในครั้งนี้ ผู้กุมบังเหียนคนใหม่ของเอชพี มั่นใจสิ้นปีนี้จะสามารถเติบโตเป็น 2 เท่าของตัวเลขการเติบโตอุตสาหกรรมแน่นอน

ข่าวล่าสุด ในหมวด
การ์ดของขวัญเสมือนจริง แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว
5แนวทางสตาร์บัคส์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ
แอปเปิลส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลโก้ใหม่
“กตัญญู”แบรนด์ไทยยุคSE ลุยสู้ศึกตลาดน้ำดื่มหมื่นล้าน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 1 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.