HOME
หน้าแรก
ข่าวปก
การเมือง
ปริทรรศน์
ธุรกิจภูมิภาค
พร็อพเพอร์ตี้
จีนาภิวัตน์
บทความ
ตลาดทุน
การค้า
อุตสาหกรรม
ไฟแนนซ์
การตลาด
รถยนต์
ท่องเที่ยว
บริการ
ไอที
แมเนจเมนต์
HR
เอสเอ็มอี
AEC
Education
ค้นหาข่าววันนี้
ค้นหาย้อนหลังในรอบ 3 วัน
ค้นหาย้อนหลังเกิน 3 วัน
หน้าแรกผู้จัดการ Online
|
หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
|
การตลาด
แอปเปิลส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลโก้ใหม่
โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
30 มีนาคม 2555 14:11 น.
พร้อมๆ กับการจัดมหกรรมเปิดตัวไอแพดใหม่ของแอปเปิลเมื่อไม่นานมานี้ แอปเปิลได้ทำให้วงการตลาดมีเรื่องเมาท์กันแบบไม่เลิกราด้วยการสร้างกระแสคำถามว่า แอปเปิลจะมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้ของกิจการอีกหรือไม่
หลังจากที่ภาพโลโก้ของแอปเปิลเปลี่ยนจากสีบรอนซ์เงินมาเป็นสีสายรุ้ง ซึ่งถือว่าเป็นเสมือนหนึ่งในการส่งสัญญาณว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้อีกครั้ง หรือว่านักการตลาดคิดมากเกินไปกันเองกันแน่
ดูเหมือนว่าจะเป็นเวลานานเกือบ 10 ปีแล้วที่ไม่มีใครในตลาดโลกพูดถึงโลโก้ของแอปเปิลกัน เพราะแอปเปิลไม่ได้แตะต้องโลโก้ของกิจการอีกเลย จนหลายคนคิดว่าแอปเปิลคงพอใจกับการมิกซ์ แอนด์แมตช์ของสีสันที่ใช้เป็นโลโก้ของกิจการอย่างเพียงพอแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งคงต้องยกย่องความใส่ใจทุกอณูของผู้ร่วมก่อตั้งกิจการของแอปเปิลอย่าง สตีฟ จ๊อบส์ ที่มีส่วนให้เกิดโลโก้ที่มีความพิเศษของแอปเปิลในวันนี้
การที่ผู้คนมีโอกาสเห็นโลโก้ของแอปเปิลที่ส่งประกายของสีบนท้องฟ้า จนเกือบจะทำให้นึกไปถึงโลโก้ดั้งเดิมของแอปเปิล ทำให้เกิดการจินตนาการไปต่างๆ นานาอย่างช่วยไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดมหกรรมการเปิดตัวไอแพดใหม่ของแอปเปิล จึงเหมือนกับการจัดฉากของผู้บริหารของแอปเปิลที่จะทำให้สื่อมวลชนและสาวกของแอปเปิลทั้งหลาย ได้มีโอกาสเห็นโลโก้ใหม่ในสีสันใหม่แบบสายรุ้งของแอปเปิล โดยทำให้ทุกคนเกิดความเข้าใจว่ามหกรรมที่จัดการนั้นเป็นการเปิดตัวไอแพด และทำให้ทุกคนรู้สึกเหมือนว่า เมื่อพวกเขามีโอกาสเจอกับแอปเปิลครั้งใด พวกเขาจะได้พบกับความแปลกใหม่และสิ่งที่คาดไม่ถึงเสมอ
และคราวนี้ก็เหมือนกัน การโยนหินถามทางเพื่อ
ประการแรก
หาข้อคิดเห็นจากคนรอบข้างก่อนว่า เมื่อทุกคนมีโอกาสเห็นโลโก้สีสายรุ้ง ที่คล้ายคลึงกับโลโก้เดิมๆ ที่แอปเปิลเคยใช้อยู่
ประการที่สอง
เป็นการนำเสนอแนวคิดใหม่ว่าแอปเปิลควรจะหันเหตนเองจากการยึดติดกับรูปแบบหรือสไตล์แบบโมเดิร์นแต่รู้สึกว่าไร้ชีวิตชีวา มาสู่รูปแบบของหลากสีสัน มีชีวิตจิตใจและสดใสแทน
ประการที่สาม
เป็นการส่งสัญญาณใหม่ว่าต่อจากนี้ไปแอปเปิลจะไม่ติดกับรูปแบบเดิมๆ อีกแล้ว และวิสัยทัศน์ของการดำเนินธุรกิจของแอปเปิลในอนาคตอาจต้องเปลี่ยนแปลงไป
ประการที่สี่
โอกาสในการจัดมหกรรมการเปิดตัวของไอแพดใหม่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่แอปเปิลจะทำให้ผู้คนที่กำลังอยากจะรับเรื่องราวใหม่ๆ รวมทั้งการแสดงว่าแอปเปิลอยากเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ที่เติมเต็มการดำเนินธุรกิจให้มีสีสันด้วย
นักวิเคราะห์ทางการตลาดมองว่านอกเหนือจากประเด็นที่กล่าวมาแล้ว ดูเหมือนว่าผู้บริหารของแอปเปิลจะค่อนข้างซีเรียสและกังวลกับการปรับเปลี่ยนโลโก้ครั้งใหม่นี้มาก และถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่พอๆ กับการเปิดตัวสินค้าใหม่ทีเดียว
ย้อนไปตอนที่แอปเปิลเปิดดำเนินธุรกิจครั้งแรกในปี 1976 โลโก้ของกิจการจะใช้รูปของแอปเปิลสีขาวดำที่ร่วงหล่นลงมาจากต้นไม้ เหมือนกับเหตุการณ์ที่เซอร์ไอแซค นิวตัน ค้นพบทฤษฎีแรงโน้มถ่วงครั้งแรก โดยโลโก้ดังกล่าวออกแบบโดยผู้ร่วมการก่อตั้งกิจการคนที่ 3 ชื่อ รอน เวย์น
จนมาถึงยุคของอัจฉริยะในวงการบริหารอย่าง สตีฟ จ๊อบส์ ที่ออกจะเกลียดโลโก้ที่บริษัทใช้อยู่ และชอบความเรียบง่ายและคลาสสิกมากกว่าความมืดดำของสีสัน
จ๊อบส์คิดว่าสีดำขาวของโลโก้แอปเปิลคงจะไม่ได้ช่วยสร้างสรรค์หรือยกระดับคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่แอปเปิลกำลังออกวางตลาดอย่างไอแพดและไอโฟน ที่เป็นสีดำเหมือนกัน จึงเกิดการปรับเปลี่ยนการออกแบบโลโก้อีกครั้ง
ในคราวนั้น กราฟิกดีไซน์ชื่อ ร็อบ เจน๊อป ไปที่ซูเปอร์มาร์เกต และซื้อแอปเปิลมาตะกร้าหนึ่ง ทำการสไลซ์แอปเปิลออกเป็นชิ้นๆ และนั่งมองหาไอเดียในการออกแบบโลโก้ใหม่ของแอปเปิลนานนับชั่วโมง
ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจใส่เพิ่มรอยกัดไว้ที่ด้านข้างขวามือของผลแอปเปิล เพื่อที่ผู้คนจะได้ไม่เข้าใจผิดว่ารูปภาพที่พวกเขาเห็นเป็นมะเขือเทศ แทนที่จะเป็นผลแอปเปิล เพราะภาพที่เห็นทำให้เข้าใจได้ทันทีว่านี่คือภาพของแอปเปิลแน่นอน และคงไม่มีใครที่จะกัดผลมะเขือเทศแบบนั้น
สิ่งที่เป็นความต้องการอย่างเดียวของ สตีฟ จ๊อบส์ ที่โดดเด่นที่สุดในการออกแบบโลโก้ของแอปเปิลคือ เขาต้องการให้โลโก้มีสีสันและมีชีวิตชีวาที่อาจจะเหมือนกับขาดหายไปในกรณีของบริษัทคอมพิวเตอร์อย่างบริษัทแอปเปิล และในที่สุดสีสันของโลโก้ที่เจน๊อปออกแบบให้กับบริษัทแอปเปิล จึงเป็นโลโก้ที่มีสีสันหลายสี
การออกแบบของ สตีฟ จ๊อบส์ ถูกต่อต้านจากผู้บริหารด้านการประชาสัมพันธ์ว่าไม่มีส่วนทำให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุน เพราะทุกครั้งที่ทำการพิมพ์โลโก้ต้องทำเป็นสีสายรุ้งหลายสี และเสนอให้ใช้สีดำเพียงสีเดียว แต่ในที่สุดความเห็นของ สตีฟ จ๊อบส์ และเจน๊อปก็ชนะใจคนส่วนใหญ่
โลโก้สีสายรุ้งของ สตีฟ จ๊อบส์ ทำหน้าที่ในการแสดงตัวตนของบริษัทแอปเปิลมาโดยตลอด ยกเว้นตอนที่แอปเปิลออกคอมพิวเตอร์ไอแมค ที่ทางบริษัทได้ปรับไปใช้โลโก้ที่เป็นสีโมโนโครม ด้วยรูปทรงของโลโก้ที่เหมือนเดิมทุกประการ
หลังจากการจัดการเปิดตัวไอแมคของแอปเปิลแล้ว โลโก้ของแอปเปิลได้ปรากฏโฉมในสีสันต่างๆ มีทั้งสีม่วงขององุ่น สีเขียวแบบเลมอน สีส้มเขียวหวาน สีสตรอเบอร์รี เป็นต้น
ระหว่างปี 2001-2003 ธีมของการดำเนินงานของแอปเปิลออกเป็นสีอความารีน หรือน้ำทะเล และหลังจากนั้นก็เป็นโลโก้ของแอปเปิลในสีแบบแก้วใส
ประสบการณ์ที่ผ่านมาของแอปเปิลแสดงให้เห็นว่าแอปเปิลเป็นกิจการที่เล่นสีสันบนโลโก้มาโดยตลอด และบางช่วงอาจจะเล่นจนเกินงามและโอเวอร์มากไปด้วยซ้ำ ขณะที่บางช่วงก็กลับไปเล่นโทนสีแบบขาว-ดำแบบเดิมๆ
จนมาถึงวันนี้ แอปเปิลแสดงให้ตลาดเห็นว่า อยากจะกลับมาเล่นสีสันอีกแล้ว และเห็นว่าแนวการออกแบบในอดีตของเจน๊อปที่เป็นสีสายรุ้งนั้นน่าจะใช้ได้เท่านั้น
ข่าวล่าสุด ในหมวด
การ์ดของขวัญเสมือนจริง แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว
5แนวทางสตาร์บัคส์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ
แอปเปิลส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลโก้ใหม่
กตัญญูแบรนด์ไทยยุคSE ลุยสู้ศึกตลาดน้ำดื่มหมื่นล้าน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง
ดีมาก
1
2
3
4
5
1
2
3
4
5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!
หน้าแรก
ข่าวปก
การเมือง
ปริทรรศน์
ธุรกิจภูมิภาค
พร็อพเพอร์ตี้
จีนาภิวัตน์
บทความ
ตลาดทุน
การค้า อุตสาหกรรม
ไฟแนนซ์
การตลาด
รถยนต์
ท่องเที่ยว บริการ
ไอที
แมเนจเมนต์
HR
เอสเอ็มอี
Tast
Education
All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.