หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | การตลาด
 

วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
30 มีนาคม 2555 14:17 น.
วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว
        มีน้อยคนเท่านั้นในโลกนี้ที่จะไม่รู้จักหรือไม่เคยเห็นภาพของเฮลโล คิตตี้มาก่อน เพราะความโด่งดังของตัวการ์ตูนแมวเหมียวอย่างเฮลโล คิตตี้กระจายออกไปทั่วโลก และอยู่บนสินค้าประเภทต่างๆ มากมายมากว่า 40 ปีแล้ว
       
       ความสำเร็จของเฮลโล คิตตี้ ยังดูได้จากผลกำไรของเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างบริษัท ซันริโอะ ที่มีผลกำไรจากการดำเนินงานกว่า 21,100 ล้านเยนในปี 2010 และแน่นอนราว 80% ของผลกำไรดังกล่าวมาจากการอนุญาตและให้สิทธิสินค้าต่างๆ นำเอาภาพการ์ตูนเฮลโล คิตตี้ไปใช้และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีรูปภาพของเฮลโล คิตตี้ นั่นเอง
       
       สาวกของเฮลโล คิตตี้มีตั้งแต่นักเรียนในสถาบันการศึกษาไปจนถึงสาวออฟฟิศทั่วทั้งเอเชียและซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่างเช่น ดรูว์ แบร์รี่มอร์ คอเมรอน ดิแอซ และบริตนีย์ สเปียร์ส เป็นต้น รวมถึงเครื่องบินแอร์บัสของสายการบินอีว่าแอร์ไลน์ของไต้หวัน
       
       มีประมาณการว่ามีสินค้าที่ใช้ภาพของเฮลโล คิตตี้วางจำหน่ายในตลาดกว่า 12,000 รายการ นับตั้งแต่เสื้อผ้า ไปจนถึงวิดีโอเกม หรือกีตาร์ไฟฟ้า เครื่องครัว อัญมณี หรือแม้แต่บนบัตรเดบิตการ์ดของแบงก์ ออฟ อเมริกาและมาสเตอร์การ์ดด้วย
       
       องค์การยูนิเซฟเองเข้ามาใช้ประโยชน์จากตัวการ์ตูนเฮลโล คิตตี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1984 ด้วยการใช้ชื่อ เฮลโล คิตตี้ เป็นชื่อของยุวทูตในสหรัฐ และหน่วยงานในญี่ปุ่นขององค์การยูนิเซฟก็ได้ดำเนินรอยตามในปี 1994
       
       นอกจากนั้น ในแต่ละปี บริษัท ซันริโอะ ได้เพิ่มสินค้าในตลาดที่เกี่ยวข้องกับเฮลโล คิตตี้ ราว 600 รายการทุกปีด้วย
       
       แม้ว่าในอดีตที่ผ่านมากว่า 40 ปีนับจากปี 1947 บริษัท ซันริโอะ และการ์ตูนเฮลโล คิตตี้จะเคยได้รับประโยชน์จากการเห็นคุณค่าในความเป็นแบรนด์ของเฮลโล คิตตี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าอนาคตของเฮลโล คิตตี้จะยังสดใสเหมือนเดิม เพราะเริ่มมีปัญหาบางประการที่ชี้ว่าเฮลโล คิตตี้อาจจะไม่สามารถสร้างรายได้และทำเงินตลอดไป และผู้บริหารมูลค่าแบรนด์เฮลโล คิตตี้ จะละเลยและปฏิเสธเรื่องนี้ไม่ได้อีกต่อไป
       
       สัญญาณทางการตลาดอย่างหนึ่งที่น่าคิดคือ ชื่อเสียงและความนิยมของเฮลโล คิตตี้ในญี่ปุ่นซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนและแหล่งกำเนิดของเฮลโล คิตตี้กลับมีแนวโน้มลดลงไปเรื่อยๆ จากที่เคยเป็นการ์ตูนที่ได้รับความชื่นชอบมากที่สุดเมื่อปี 2002
       
       นอกจากนั้น ชื่อของเฮลโล คิตตี้ในจีนยังถือว่าน้อยมาก จนกระทั่งบริษัท ซันริโอะ ยอมให้การอนุญาตแก่บริษัทในฮ่องกงในการผลักดันชื่อและความนิยมในเฮลโล คิตตี้เข้าไปในตลาดจีน หลังจากที่เฮลโล คิตตี้สามารถเรียกร้องความสนใจลูกค้าชาวจีนได้บ้างแล้ว
       
       ในส่วนของบริษัท ซันริโอะ เองก็มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างน้อย 2 อย่าง
       
       ประการแรก ทำแผนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตที่ทำการผลิตสินค้าของเฮลโล คิตตี้ในปักกิ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อเตรียมการรุกคืบตลาดจีนเหมือนกัน
       
       ประการที่สอง การส่งเสริมและสนับสนุนการเปิดร้านอาหารในสไตล์สวนสนุกที่เป็นธีมของเฮลโล คิตตี้ที่ปักกิ่ง
       
       ประการที่สาม ธีมปาร์กจริงๆ ของเฮลโล คิตตี้ แห่งที่ 3 ของโลกจะถือกำเนิดขึ้นในมณฑลซีเจี้ยง เดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงจากนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นไปเป็นสวนสนุกที่เพิ่มเติมขึ้นจากที่มีธีมปาร์กของเฮลโล คิตตี้อยู่แล้วถึง 2 แห่งในญี่ปุ่น ซึ่งมีลูกค้าไปเยี่ยมชมสวนสนุกปีละกว่า 1.5 ล้านคนทีเดียว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
การ์ดของขวัญเสมือนจริง แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
วันเดอร์ฟูลเวิร์ลของคิตตี้ เริ่มมีผลในตลาดโลกแล้ว
5แนวทางสตาร์บัคส์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ
แอปเปิลส่งสัญญาณ เปลี่ยนโลโก้ใหม่
“กตัญญู”แบรนด์ไทยยุคSE ลุยสู้ศึกตลาดน้ำดื่มหมื่นล้าน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.