เจอ “เพรียงยักษ์” ตัวยาวเท่าแขนนักวิทยาศาสตร์ยังไม่เคยศึกษา

19 เมษายน 2560 15:59 น.
นักวิทยาศาสตร์โชว์ส่วนปากของเพรียงยักษ์ที่เจอในฟิลิปปินส์ (Marvin ALTAMIA / AFP)
        เผยภาพ “เพรียงยักษ์” ตัวยาวเท่าแขนพบในฟิลิปปินส์ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เคยศึกษาตัวเป็นๆ มาก่อน นับเป็นตัวอย่างขณะมีชีวิตที่หายาก

รายงานจากเอเอฟพีเผยภาพเพรียงยักษ์ที่มีความยาวเท่าแขนคน ซึ่งพบที่ชายฝั่งในฟิลิปปินส์ตอนใต้ ตัวอย่างมีชีวิตของเพรียงสปีชีส์นี้หายากมากๆ การค้นพบตัวอย่างขณะมีชีวิตนี้นับเป็นครั้งแรก โดยอ้างตามรายงานในวารสารวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ

นักวิทยาศาสตร์ยกให้เพียงที่ผิวสีดำนุ่มๆ ชนิดนี้เป็นสปีชีส์พิเศษ โดย แดเนียล ดิสเทล (Daniel Distel) นักชีววิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น (Northeastern University) ในบอสตัน สหรัฐฯ หัวหน้าทีมสำรวจ ได้ยัดเพรียงยักษ์ลงในท่อพีวีซีเพื่อขนส่งตัวอย่างเป็นๆ ไปให้ มาร์โก เฮย์กูด (University of Utah) นักเคมีการแพทย์ของมหาวิทยาลัยยูทาห์ (University of Utah) ศึกษา

เฮย์กูดกล่าวว่า การได้เจอเพรียงยักษ์สปีชีส์ “กูฟัสโพลีธาลาเมีย ” (Kuphus polythalamia) เป็นครั้งแรก นับเป็นจุดสำคัญในอาชีพของเขา เพราะสัตว์ชนิดนี้มีสถานะที่ลึกลับ เปรียบเหมือนม้ายูนิคอร์น

เพรียงยักษ์ที่พบในฟิิลิปปินส์ตัวยาวเท่าแขนคน (Marvin ALTAMIA / AFP)

นักวิทยาศาสตร์แกะเปลือกด้านบนของเพรียง เผยตัวเพรียงเป็นๆ ด้านใน (Marvin ALTAMIA / AFP)

ยังไม่มีผู้โหวต