ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์
200 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 20 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
พบวัตถุใกล้โลกดวงที่ 10,000

27 มิ.ย. 56 20:56 น.
กล้องโทรทรรศน์ในฮาวายจับภาพวัตถุใกล้โลกดวงที่ 10,000 ได้ ซึ่งอนาคตอาจเป็นภัยต่อโลก แต่ตอนนี้ยังไม่ส่งผลใดๆ ทั้งนี้ประมาณว่ามีวัตถุใกล้โลกอีกเป็นล้านๆ ดวงที่รอการค้นพบ โดยเฉพาะวัตถุขนาดเล็กกว่า 30 เมตรที่เพิ่งพบเพียง 1%
Caroline Herschel หญิงรูปชั่วผู้พบดาวหาง 8 ดวง

31 พ.ค. 56 13:12 น.
ส่วน Caroline ผู้น้องสาวนั้น หลังจากที่ทำงานเป็นผู้ช่วยของพี่ชายในการสังเกตดูดาว และเนบิวลาจนเชี่ยวชาญแล้ว ก็ได้แยกตัวไปทำงานอิสระและเป็นนักดาราศาสตร์สตรีคนแรกของโลกที่ได้รับเงินเดือน ด้วยผลงานการพบดาวหางดวงใหม่ 8 ดวงด้วยผลงานการทำแผนที่ของเนบิวลานับพันร่วมกับพี่ชาย ทำให้คนทั้งสองได้ชื่อว่าเป็นคู่นักดาราศาสตร์ที่ทำงานร่วมกันจนได้ผลดีเด่นที่สุดในประวัติวิทยาศาสตร์
Edmond Halley ผู้พบดาวหางฮัลเลย์

3 พ.ค. 56 08:33 น.
โลกรู้จัก Halley ว่าเป็นชื่อของดาวหางที่ Edmond Halley เป็นผู้พบ ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงรู้ว่า Halley เป็นนักดาราศาสตร์ แต่หลายคนคงไม่รู้ว่า Halley ยังเป็นปราชญ์ผู้มีความสามารถหลายด้านเช่นเดียวกับ Robert Hooke เพราะ Halley เป็นนักประดิษฐ์ผู้มีพรสวรรค์ระดับเดียวกับสถาปนิก Christopher Wren ที่ออกแบบสร้างมหาวิหาร St. Paul’s ในกรุงลอนดอน และเป็นผู้ที่เข้าใจทฤษฎีกลศาสตร์กับทฤษฎีแรงโน้มถ่วงดีระดับน้องๆ Newton ด้วย ถึงกระนั้นคนทั่วไปก็แทบไม่รู้ประวัติชีวิตของ Halley เลย
ไม่หยุดติดตามจนกว่า “ดาวหางแพนสตาร์ส” จะหายไปจากฟ้า

18 มี.ค. 56 08:02 น.
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมอยู่กับภารกิจตามล่าดาวหางแพนสตาร์สตลอด ผมรวมทั้งทีมเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติได้เริ่มติดตามดาวหางดวงนี้ มาตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม เนื่องจากเป็นวันที่ท้องฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มใสหรือ “เคลียร์” ผมและทีมตามล่าดาวหางจึงเริ่มติดตามดาวหางดวงนี้
โผล่เสียที “แพนสตาร์ส” หลังรอมาหลายคืน Update

11 มี.ค. 56 14:38 น.
หลังรอเก็บภาพมาหลายคืน ในที่สุดทีมล่าภาพดาวหาง “แพนสตาร์ส” ก็บันทึกภาพแรกได้เหนือจุดชมวิวดอยปุยเมื่อ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมรอเก็บภาพในวันที่ 10 มี.ค.ที่คาดว่าดาวหางจะสว่างที่สุดอีกครั้ง แม้จะมีช่วงเวลาสั้นๆ ที่ดาวหางโผล่มาให้เห็นหลังดวงอาทิตย์ตกดินเพียง 30 นาที
นานๆ ดาวหางจะหลุดเข้ามา ชวนคนไทยชม “แพนสตาร์ส” มาแค่ครั้งเดียว

7 มี.ค. 56 07:26 น.
กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ชวนคนไทยชม “แพนสตาร์ส” ดาวหางที่เข้ามาใกล้โลกและดวงอาทิตย์ในช่วงนี้ ระบุด้วยวงโคจรรูปพาราโลบา ทำให้ดาวหางดวงนี้เข้ามาเยือนเราแค่ครั้งเดียวและไม่มาอีกแล้ว สว่างสุดวันที่ 10 มี.ค.สังเกตได้โดยหันหน้าไปกลุ่มดาวปลาทางทิศตะวันตก มีโอกาสเห็นตั้งแต่หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเพียง 30 นาที
ปีหน้าดาวหางจะเฉียดใกล้ “ดาวแดง” แบบฉิวเฉียด

5 มี.ค. 56 14:31 น.
นักดาราศาสตร์คำนวณดาวหางดวงใหม่ที่เพิ่งค้นพบเมื่อ ม.ค.ปีนี้ จะเฉียดใกล้ดาวอังคารที่ระยะแค่ 40,000 กิโลเมตร และมีโอกาสบ้งที่อาจจะพุ่งชนดาวแดง
เตรียมพร้อมถ่ายภาพ “ดาวหางแพนสตาร์ส”

4 มี.ค. 56 13:15 น.
ในคอลัมน์นี้ผมอยากนำการสังเกต ดาวหางแพนสตาร์ส ซึ่งเราจะสามารถสังเกตเห็นได้ในเดือนมีนาคมนี้กันครับ
ปราชญ์เมืองแปดริ้วชวนชม “ดาวหาง” มาให้ดูพร้อมกัน 2 ดวง

13 ก.พ. 56 11:10 น.
ปราชญ์ดาราศาสตร์เมืองแปดริ้วชวนชม “ดาวหาง” มาให้ดูพร้อมกัน 2 ดวง คือ “แพนสตาร์ส” และ “เลมมอน” ระหว่าง 5-15 มี.ค.นี้ แต่สังเกตยากเพราะไม่สว่างมากนัก และต้องอยู่ในพื้นที่สูงและบริเวณที่ขอบฟ้าต้องใสมากๆ จึงมีโอกาสได้เห็น ดังนั้น ชาวกรุงหมดสิทธิ์อย่างแน่นอน