ผู้จัดการออนไลน์

หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกวิทยาศาสตร์ | สำรวจโลกเก่า
200 ข่าว/เรื่อง หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 20 หน้า ไปหน้าถัดไป 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 ไปกลุ่มถัดไป
พบร่องรอย “ชนเผ่าอะบอริจิน” ในออสเตรเลีย กุญแจไขปริศนามนุษย์อพยพจากแอฟริกาเมื่อไร
สำรวจโลกเก่า
20 ก.ค. 60 14:46 น.
นักโบราณคดีพบร่องรอยชนเผ่า “อะบอริจิน” อยู่บนแผ่นดินออสเตรเลียมาไม่ต่ำกว่า 65,000 ปี ในยุคเดียวกับที่มีสัตว์ยักษ์ประจำถิ่นของออสซี่ อย่างตัววอมแบทยักษ์ จิงโจ้ยักษ์และกิ้งก่ายักษ์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการค้นพบนี้จะเป็นกุญแจช่วยไขปริศนาว่ามนุษย์ยุคใหม่อพยพจากแอฟริกาตั้งแต่เมื่อไร
พบโบราณสถานที่ชาวแอซเท็กชั้นสูงหลบหนีการครอบงำจากสเปน
สำรวจโลกเก่า
5 ก.ค. 60 08:03 น.
นักโบราณคดีในเม็กซิโกขุดพบโบราณสถานที่เชื่อว่า เป็นที่อยู่อาศัยของชาวแอซเท็กชั้นสูงผู้ต่อต้านการพิชิตและหนีการครอบงำของสเปน ทั้งนี้เพื่อรักษาธรรมเนียมและประเพณีของเผ่าพันธุ์เอาไว้
ไขปริศนาสาแหรก “สัตว์สุดแปลก” ของเจ้าพ่อวิวัฒนาการ “ชาร์ล ดาร์วิน”
สำรวจโลกเก่า
28 มิ.ย. 60 15:47 น.
นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาสาแหรก “สัตว์สุดแปลก” ของ “ชาร์ล ดาร์วิน” เจ้าพ่อวิวัฒนาการ ว่าแท้จริงแล้วสัตว์คล้าย “ตัวลามะคอยาว” เป็นญาติกับตัวลามะในปัจจุบันจริงหรือไม่ โดยถอดรหัสดีเอ็นเอในไมโตรคอนเดรียที่ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกเท่านั้น แล้วพบความจริงว่า สัตว์คล้ายอูฐแต่ไม่มีโหนกนั้นมีความใกล้ชิดม้า แรดและสมเสร็จมากกว่า
ฟอสซิลเผยในอดีตเคยมี “ไก่งวงบินได้” ตัวเท่าจิงโจ้ในออสเตรเลีย
สำรวจโลกเก่า
15 มิ.ย. 60 13:01 น.
นักบรรพชีวินวิทยาเผยผลวิเคราะห์ฟอสซิลและกระดูกที่พบทั่วออสเตรเลีย พบว่ามีนกที่สูญพันธุ์ไปจากพื้นที่ถึง 5 สปีชีส์ และยังพบด้วยว่าในอดีตเคยมีไก่งวงขนาดใหญ่เท่าจิงโจ้ที่บินได้ในทวีปนี้
อีกงานวิจัยยัน “ทีเรกซ์” ไดโนเสาร์กินเนื้อมีเกล็ดไม่ใช่ขนนก
สำรวจโลกเก่า
7 มิ.ย. 60 19:08 น.
เป็นการโต้เถียงระหว่างนักวิจัย 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งพบหลักฐานระบุว่า “ทีเรกซ์” ไดโนเสาร์กินเนื้อและบรรพบุรุษนั้นมีขนแบบนก แต่งานวิจัยล่าสุดสนับสนุนอีกฝั่งว่านักล่าร่างยักษ์นี้มีเกล็ดแบบสัตว์เลื้อยคลานปกคลุมตัว
สมกับเป็นนักล่าจอมพลัง “ทีเรกซ์” มีแรงกัดเทียบเท่าน้ำหนักรถ 3 คัน
สำรวจโลกเก่า
18 พ.ค. 60 23:45 น.
ขึ้นชื่อว่า “ทีเรกซ์” ก็ฟังดูดุร้ายอยู่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังได้ค้นพบข้อมูลที่น่าทึ่งขึ้นไปอีกว่า ไดโนเสาร์กินเนื้อชนิดนี้สามารถขับเคี้ยวกระดูกและกลืนกินได้อย่างง่ายดาย ด้วยแรงบดเคี้ยวของกรามที่เทียบเท่าน้ำหนักรถยนต์ 3 คัน
อียิปต์พบมัมมี่ของสามัญชน 17 ร่าง
สำรวจโลกเก่า
15 พ.ค. 60 11:33 น.
นักโบราณคดียีอิปต์พบมัมมี่สามัญชน 17 ร่าง ในสุสานใต้ทะเลทรายที่จังหวัดมินยาทางงตอนใต้ของไคโร และยังพบโลงหินที่ทำจากหินปูนและโคลน รวมถึงหีบศพของสัตว์และนก แต่ยังไม่ได้คำนวณหาความเก่าแก่ของมัมมี่
ไขปริศนาได้เสียที “ลูกมังกรจากจีน” คือไดโนเสาร์ชนิดใหม่
สำรวจโลกเก่า
11 พ.ค. 60 15:27 น.
ในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ก็สามารถหาคำตอบได้ว่า “เบบี้หลุย” ตัวอ่อนไดโนเสาร์ปริศนาในเปลือกไข่นั้นคือไดโนเสาร์ชนิดใด พบเป็นไดโนเสาร์นกยักษ์สปีชีส์ใหม่ที่ทำรังใหญ่กว่ารถบรทุก โดยเคยอาศัยอยู่บนโลกเมื่อ 90 ล้านปีก่อน และเป็นสปีชีส์ที่ 2 ของไดโนเสาร์คล้ายๆ กันนี้ที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบ
ไม่เคยเจอมาก่อน “สวนจำลอง” อายุ 4,000 ปี นอกสุสานอียิปต์โบราณ
สำรวจโลกเก่า
4 พ.ค. 60 00:28 น.
นักโบราณคดีพบ “สวนจำลอง” อายุราวๆ 4,000 ปี ด้านนอกสุสานอียิปต์โบราณ คาดอาจมีความหมายเชิงสัญลักษณ์และบทบาทสำคัญต่อพิธีกรรมฝังศพ แต่นักสำรวจไม่เคยพบสวนจำลองแบบนี้ในนครธีบส์โบราณมาก่อน
สำรวจโลกเก่า
27 มี.ค. 60 18:13 น.
สทน.ใช้เทคนิคการวาวรังสีเอกซ์ ใช้ศึกษาทองโบราณ กรุวัดมหาธาตุและวัดราชบูรณะ อยุธยา